leftcenterrightdel

Báo chí luôn đồng hành trong công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN


Trong 5 tháng đầu năm các cơ quan thông tấn, báo chí đã chủ động, kịp thời hỗ trợ, đồng hành cùng BHXH Việt Nam trong công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Qua các cơ quan thông tấn, báo chí đã có nhiều bài viết, phóng sự truyền hình... phản ánh thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN được đầu tư công phu, bài bản, góp phần đưa chính sách đến với người dân, đồng thời nâng cao uy tín, khẳng định vị thế của BHXH Việt Nam trong công tác tổ chức thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2020, đã có hơn 5.200 tin, bài phản ánh về các hoạt động của Ngành BHXH và tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN được đăng tải trên các cơ quan thông tấn, báo chí. Trong đó có hơn 300 tin, bài tập trung tuyên truyền cho sự kiện 25 năm thành lập Ngành; gần 300 tin, bài tập trung tuyên truyền về “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Tuyền truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện”.

Đặc biệt trong đó, từ ngày 31/01 đến 15/4/2020, BHXH Việt Nam đã phát đi 18 Thông tin báo chí về các chủ đề “Hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam chung tay phòng, chống dịch COVID-19”, “Ý nghĩa, lợi ích của ứng dụng CNTT, cải cách TTHC ngành BHXH đảm bảo quyền lợi của người tham gia trong mùa dịch COVID-19”. Theo đó, số tin bài trên báo chí tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại thời điểm này đã tăng mạnh so với thời gian trước. Qua thống kê điểm báo, từ ngày 31/01 đến 21/4/2020, trên các báo, đài có khoảng 2.600 tin, bài tuyên truyền về BHXH, BHYT, trong đó: Tổng số tin, bài trong đợt cao điểm phòng, chống dịch (21 ngày giãn cách xã hội từ 01/4 đến 21/4) là 1.378 tin, bài: Ngày cao điểm nhất là 142 tin, bài; trung bình một ngày là 66 tin, bài (tăng 120% so với những ngày dịch COVID-19 chưa xuất hiện ở Việt Nam).

Đáng chú ý, trước vụ viê%3ḅc trên mạng xã hô%3ḅi xuất hiê%3ḅn mô%3ḅt số đối tượng mạo danh cơ quan BHXH nhằm thu gom mua sổ BHXH của người lao đô%3ḅng để trục lợi trong đợt dịch COVID-19, BHXH Việt Nam đã chủ đô%3ḅng đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý hành vi vi phạm này; đồng thời kịp thời cung cấp thông tin báo chí cảnh báo về nội dung này tới các cơ quan báo chí để tăng cường tuyên truyền trên các cơ quan thông tấn báo chí nhằm thông tin và răn đe tới các đối tượng có hành vi tổ chức mua bán sổ BHXH, đưa ra cảnh báo tới người lao động không nên bán sổ BHXH để bảo vê%3ḅ quyền lợi lâu dài cho người lao động.

leftcenterrightdel
 Chính sách BHXH, BHYT, BHTN được đăng tải trên các cơ quan thông tấn, báo chí.
BHXH Việt Nam trân trọng cảm ơn và gửi lời tri ân tới các nhà báo đã luôn ủng hộ, đồng hành trong công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN thời gian qua.

Tiếp tục tập trung triển khai một số công tác trọng tâm trong tháng 6/2020

Trong thời điểm hiện tại, trước tình hình dịch COVID-19 ở nước ta đã cơ bản được kiểm soát, bước vào giai đoạn bình thường mới, BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố tập trung huy động mọi nguồn lực để đạt được mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện đã đặt ra cho năm 2020; đồng thời, tiếp tục ưu tiên cho việc bố trí kinh phí để đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; ngoài những công việc thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ được giao, trong tháng 6/2020, BHXH Việt Nam sẽ tập trung thực hiện một số công việc trọng tâm sau:

- Tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại các nghị quyết của Chính phủ gồm: Nghị quyết số 125/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH; Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán NSNN năm 2019; Nghị quyết số 02/NQ-CP về giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019.

- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; các Nghị định, văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN; đặc biệt là triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến việc hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời, bám sát chỉ đạo của Chính phủ để xây dựng và triển khai các phương án điều hành các kế hoạch, dự toán, chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 trong bối cảnh ảnh hưởng, tác động bởi dịch bệnh COVID-19.

- Tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, tổ chức đoàn thể, xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng, vùng miền; tập trung vào các nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

- Đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra liên ngành, thanh tra chuyên ngành tại một số đơn vị, doanh nghiệp có dấu hiệu lạm dụng, trục lợi BHXH, BHTN, BHYT; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHTN; chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT tại các cơ sở KCB đảm bảo thực hiện đúng dự toán được Chính phủ giao năm 2020; kịp thời xử lý, kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHTN, BHYT.

- Tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm theo Quyết định số 714/QĐ-TTg ngày 22/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ; hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, các phần mềm nghiệp vụ của Ngành; rà soát xử lý dữ liệu thẻ BHYT cấp trùng; hoàn thiện dữ liệu hộ gia đình, cấp mã số BHXH cho người tham gia; triển khai hiệu quả hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp; mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đẩy mạnh việc giao dịch điện tử; quản lý, sử dụng văn bản điện tử trong hệ thống cơ quan BHXH và trên trục liên thông của Chính phủ./.


Ngọc Anh