Ông Phạm Quốc Tuấn– Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Tính đến hết tháng 3/2020 toàn tỉnh Yên Bái có 61.143 người tham gia BHXH, trong đó có 52.727 người tham gia BHXH bắt buộc, có 8.416 người tham gia BHXH tự nguyện; đến nay BHXH tỉnh đã cấp trên 61 nghìn số BHXH cho người lao động, toàn bộ sổ BHXH cấp cho người lao động đã được giao cho người lao động quản lý đúng theo quy định của Luật BHXH.  
Pháp luật về BHXH hiện hành đã quy định hành vi bị nghiêm cấm khi chiếm dụng tiền hưởng BHXH hoặc khi làm thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Do vậy, việc thu gom, mua bán sổ BHXH làm ảnh hưởng đến quyền lợi BHXH của người lao động là vi phạm pháp luật và ảnh hưởng đến các chính sách an sinh xã hội của nhà nước.
Theo đó, Thực hiện Công văn số 2858/VPCP-NC ngày 12/4/2020 của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Công văn số 1164/BHXH-CSXH ngày 13/4/2020 của Bảo hiểm xã  hội Việt Nam và Công văn số 1006/UBND–VX ngày 14/4/2020 của UBND tỉnh về cảnh báo, xử lý nghiêm các hành vi trục lợi từ sổ BHXH. BHXH tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã và phòng chức năng rà soát, nắm bắt tình hình thu gom, mua bán sổ BHXH trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm 20/4/2020 Yên Bái chưa phát hiện có hành vi thu gom mua bán sổ BHXH.
leftcenterrightdel
 Ông Phạm Quốc Tuấn– Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái
Ông Tuấn cho biết thêm, mặc dù tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn chưa phát hiện có hành vi thu gom, mua bán sổ BHXH, nhưng trên tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình và BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo BHXH cơ sở và phòng chức năng rà soát, nắm bắt tình hình thu gom, mua bán sổ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời thực hiện tuyên truyền sâu, rộng đến người dân để ngăn chặn tình trạng trên.
 Để giúp cho doanh nghiệp, người lao động và nhân dân trên địa bàn hiểu rõ hơn về hành vi này, BHXH tỉnh Yên Bái đã tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đặc biệt phối hợp với các cơ quan truyền thông ở địa phương ( Báo Yên Bái, Đài PTTH địa phương tuyên truyền sâu rộng, liên tục để người lao động và nhân dân được biết về các quy định của pháp luật về BHXH; khuyến cáo người lao động không mua bán sổ BHXH, ký hợp đồng ủy quyền giải quyết hưởng chế độ BHXH một lần, hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người khác nếu không có lý do chính đáng và cảnh báo đến doanh nghiệp, người lao động và nhân dân về hoạt động mua bán, trục lợi từ sổ BHXH.
Cùng với đó BHXH tỉnh tích cực chỉ đạo các phòng chức năng, BHXH các huyện, thị xã tiến hành thẩm tra, thống kê những trường hợp một người được ủy quyền nhận BHXH một lần cho từ 02 người trở lên, kiểm soát để phát hiện dấu hiệu trục lợi từ việc thu gom, mua bán sổ BHXH, một mặt rà soát siết chặt quy trình chi BHXH để ngăn chặn các đối tượng trục lợi, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH trên địa bản tỉnh. Phát hiện có hành vi mua bán sổ BHXH trên địa bàn sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền điều tra, kết luận, xử lý nghiêm các hành vi mua bán sổ BHXH (nếu có).

Ngọc Anh.