Cùng dự buổi tiếp có đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị liên quan thuộc VKSND tối cao.

Tại buổi tiếp, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản trong những năm qua. Mối quan hệ này hiện nay đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973.

Đồng chí Viện trưởng Lê Minh Trí nêu rõ, trong mối quan hệ giữa hai nước thì mối quan hệ giữa cơ quan tư pháp hai nước cũng được xây dựng, củng cố và đạt nhiều kết quả tích cực như hợp tác trong khuôn khổ Dự án JICA, trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giúp đỡ VKSND tối cao trong xây dựng Luật Tổ chức VKSND, Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi)…

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio.

Đồng chí Viện trưởng Lê Minh Trí mong rằng, thời gian tới các cơ quan chức năng của Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ VKSND tối cao thông qua Dự án JICA; nâng cao năng lực cho cán bộ Kiểm sát; chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản trong lĩnh vực hình sự và tố tụng hình sự; trong đấu tranh phòng chống tội phạm... Đồng thời, mong muốn ngài Đại sứ là cầu nối để có thể thống nhất các nội dung đàm phán để tiến tới ký kết Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước trong thời gian sớm nhất.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio tặng quà lưu niệm.

Phát biểu tại buổi tiếp, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio vui mừng được đến thăm và làm việc tại VKSND tối cao, đồng thời cảm ơn sự đón tiếp của Lãnh đạo VKSND tối cao đối với đoàn.

leftcenterrightdel
Hai đoàn chụp ảnh lưu niệm. 

Vui mừng trước mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong những năm qua, Đại sứ Yamada Takio mong rằng, thời gian tới, mối quan hệ hợp tác này, trong đó sự hợp tác giữa các cơ quan tư pháp hai nước sẽ tiếp tục được tăng cường, củng cố và phát triển hơn. Ông cũng khẳng định, trên cương vị Đại sứ sẽ làm hết sức mình để Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước sẽ sớm được đàm phán, ký kết.

Cũng tại buổi tiếp, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao đã trao đổi, trả lời, làm rõ một số nội dung mà ngài Đại sứ Nhật Bản quan tâm liên quan đến phương hướng cải cách tư pháp ở Việt Nam trong thời gian tới.

V.T