leftcenterrightdel
 Ghềnh Đá Đĩa - biểu tượng du lịch của tỉnh Phú Yên. 

Hội nghị nhằm tìm ra các giải pháp thúc đẩy phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; đồng thời kết nối sản phẩm du lịch để hình thành tuyến du lịch liên vùng duyên hải Nam Trung Bộ, tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù, hình thành các tour du lịch mang đặc sắc riêng của từng địa phương nhằm xây dựng thương hiệu chung của hai tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận để tìm ra các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch hai địa phương Phú Yên và Khánh Hòa như: cần xây dựng thêm những khu vui chơi giải trí về đêm để giữ du khách ở lại lưu trú; tổ chức các lễ hội văn hóa đặc sắc và ẩm thực địa phương để tạo ấn tượng cho du khách. Các trường học cần kết nối với doanh nghiệp du lịch để bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Hai địa phương cần liên kết về thông tin về quản lý, điều hành, liên kết quản bá sản phẩm du lịch để hỗ trợ cùng phát triển; đa dạng hóa các sản phẩm về du lịch, nhất là sản phẩm du lịch biển…

Tỉnh Phú Yên mong muốn hợp tác với tỉnh Khánh Hòa trên một số lĩnh vực trọng tâm như: tăng cường đầu tư hệ thống giao thông để thuận lợi trong việc hình thành các tour, tuyến du lịch kết nối giữa hai tỉnh; kêu gọi, thu hút đầu tư để phát huy được những lợi thế về tài nguyên du lịch của mỗi địa phương; đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù. Hai tỉnh đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, giới thiệu chung về tiềm năng du lịch, hình ảnh con người và phong tục tập quán của từng địa phương; phối hợp, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Ông Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, địa phương phấn đấu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030, hướng đến xây dựng thương hiệu du lịch Phú Yên là điểm đến xanh, sạch, an toàn, hấp dẫn, thân thiện, là một mắt xích quan trọng trong liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh Tây Nguyên và vùng Duyên hải Nam Trung Bộ. Tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên 11 tháng của năm 2023 đạt gần 3 triệu lượt, đạt 124% so với kế hoạch năm, tăng 47,4% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 4.500 tỷ đồng, đạt 146% so với kế hoạch năm, tăng 78,3% so với cùng kỳ.

Để phát huy được tiềm năng phát triển du lịch, tỉnh Khánh Hòa đang xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch liên kết với Phú Yên phù hợp với thị trường khách quốc tế và khách nội địa; đặc biệt xây dựng, kết nối du lịch giữa các tỉnh trong khu vực như: Khánh Hòa - Phú Yên - Đắk Lắk - Lâm Đồng - Ninh Thuận để tạo thành chuỗi liên kết vùng trong thời gian tới.

Theo ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, tỉnh xác định đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở phát huy cao độ tiềm năng và lợi thế về biển, là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc và kết nối quốc tế; là trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế; là cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển.

Tại hội nghị, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên và Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa; Trường Đại học Phú Yên và Trường Đại học Khánh Hòa; Hiệp hội Du lịch Phú Yên và Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, hỗ trợ, liên kết phát triển du lịch và đào tạo nguồn nhân lực.

Theo TTXVN/Báo Tin tức