Vài ngày trước, ĐT Việt Nam đã để thua đáng tiếc trước Ả Rập Xê Út trong trận đấu đầu tiên tại Vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Nói là đáng tiếc là bởi đội mở tỷ số trước chính là ĐT Việt Nam chứ không phải đội chủ nhà. Thế nhưng,  tình huống VAR gây tranh cãi trong vòng cấm của của trung vệ Duy Mạnh sau đó đã khiến ĐT Việt Nam bị thổi phạt một quả Penalty và phải chơi thiếu người, để rồi chấp nhận thua chung cuộc  bằng tỷ số 1-3.

Vận may có vẻ một lần nữa lại không đứng về phía ĐT Việt Nam ở trận gặp Australia, đội bóng này thậm chí còn được đánh giá là mạnh hơn cả Ả Rập Xê Út.

leftcenterrightdel
 Quang Hải có cơ hội ghi bàn nhưng không thể vượt qua hàng thủ có thể hình vượt trội của ĐT Australia.

ĐT Việt Nam nhập cuộc thận trọng, kéo đội hình lùi sâu chấp nhận đá phòng ngự phản công trước một Australia có đẳng cấp vượt trội. Chính lối chơi này đã khiến cho Australia đối diện với nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành thủ môn Đặng Văn Lâm. Thậm chí, khi tổ chức phản công, đoàn quân thầy Park còn không ít lần khiến cho đối thủ phải vất vả chống đỡ.

Phút 28 trong trận đấu giữa Việt Nam và Australia Nguyễn Phong Hồng Duy sút bóng đập trúng bắp tay phải (bộ phận gần khuỷu tay) Rhyan Grant trong vòng cấm Australia, nhưng tuyển Việt Nam không được hưởng quả phạt đền. Tình huống này diễn ra trong khu vực cấm địa của vị khách tới từ "xứ sở chuột túi". Tuy nhiên, sau một hồi kiểm tra kỹ băng hình quay chậm ở nhiều góc máy khác nhau, trọng tài chính Abdulrahman Al-Jassim quyết định không cho đội chủ nhà Việt Nam hưởng quả penalty.

Theo tìm hiểu của PV Báo Bảo vệ pháp luật, tại khoản 1, điều 12 trong bộ luật mới nhất (vừa được sửa đổi) áp dụng cho mùa giải 2021/22 của Ủy ban Bóng đá Quốc tế quy định:

"Cầu thủ sẽ bị tính là phạm lỗi sau hành động để bóng chạm tay khi: bàn tay hoặc cánh tay của cầu thủ đó khiến cơ thể anh ta trở nên to hơn một cách bất thường. Một cầu thủ được coi là đã làm cho cơ thể của anh ta to hơn một cách bất thường khi vị trí của bàn tay hoặc cánh tay của cầu thủ này không phải là hệ quả chính đáng của chuyển động cơ thể tự nhiên của anh ta trong tình huống cụ thể đó".

leftcenterrightdel
 Văn Lâm bay người cản phá không thành công cú đánh đầu hiểm của tuyển thủ đội bạn.

Căn cứ điều luật được viện dẫn, có thể trọng tài chính ông Abdulrahman Al-Jassim nhận định Grant xoay người cản bóng, tạo tư thế tự nhiên được luật chấp nhận. Grant đã để cánh tay ở một vị trí “đúng luật” và là hệ quả tự nhiên của chuyển động cơ thể ở thời điểm nó chạm vào quả bóng từ cú sút của Hồng Duy.

Ở một quan điểm khác, nhà báo Phan Quang Huy (Báo Thể Thao TP. Hồ Chí Minh) cho rằng: “Tình huống ở phút 28 trọng tài Abdulrahman Al-Jassim có thể thổi phạt đền cho tuyển Việt Nam. Bởi lẽ, theo quy luật vận động, khi xoay người để cản bóng, cầu thủ hoàn toàn có thể khép cánh tay lại. Một khi anh ta để cánh tay văng ra như Grant, anh ta mắc lỗi”.

Tình huống tranh cãi này chính là điểm nhấn lớn nhất của trận đấu, và đáng tiếc hơn nữa là sau đó Australia có được bàn mở tỷ số ở phút 43, nhờ pha đánh đầu trong tư thế trống trải của chính cầu thủ để bóng chạm tay Rhyan Grant.

leftcenterrightdel
 Cú chạm bóng gây tranh cãi của cầu thủ Rhyan Grant.

Điều bất ngờ là sau khi bị dẫn bàn, người hâm mộ được chứng kiến một ĐT Việt Nam thi đấu kiên cường đầy tự tin và mạch lạc. Đoàn quân của HLV Park Hang seo liên tục tạo ra những pha tấn công khiến cho Australia mất nhịp trong khâu tổ chức, họ đã không thể kiểm soát bóng tốt được như trong hiệp 1 trước đó.

ĐT Việt Nam chơi cực kỳ gắn kết giữa hai tuyến, tạo cho đội hình một khối thống nhất chặt chẽ.  Lúc này, chúng ta chơi ăn miếng trả miếng chứ không còn co cụm như trước đó. Những tính huống chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công đều được triển khai một cách nhuần nhuyễn. Lần lượt những Rhyan Grant, rồi Hoàng Đức đều có cơ hội ghi bàn song không thể chiến thắng hàng thủ có thể hình vượt trội bên phía Australia.

Khách quan mà nói, việc thiếu vắng quá nhiều trụ cột do chấn thương ít nhiều đã khiến cho ĐT Việt Nam chơi chưa thực sự như ý. Điển hình là tình huống dẫn đến bàn thắng duy nhất dành cho Australia. Một sự mất tập trung từ Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng và Hồng Duy đã đưa tiền đạo đội bạn vào thế thuận lợi trước khi đánh đầu thoải mái hạ gục thủ môn Văn Lâm. Đây có lẽ là điểm trừ lớn nhất, và đã được cảnh báo từ trước của ĐT Việt Nam. Cũng phải thông cảm bởi chúng ta biết trước sở trường chơi bóng bổng của Australia và với một hàng thủ chắp vá như thế thì quả là không dễ để tránh được một chút sai số.

ĐT Việt Nam vẫn chưa giành được điểm số nào sau 2 trận đấu tại Vòng loại 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Tuy nhiên các học trò của chiến lược gia người Hàn đã cho thấy sự lột xác ở bản lĩnh thi đấu khi đối diện với những ông lớn hàng đầu châu lục.

leftcenterrightdel
Nhà báo Phan Quang Huy (Báo Thể Thao TP. Hồ Chí Minh) cho rằng: “Tình huống ở phút 28 trọng tài Abdulrahman Al-Jassim có thể thổi phạt đền cho tuyển Việt Nam. Bởi lẽ, theo quy luật vận động, khi xoay người để cản bóng, cầu thủ hoàn toàn có thể khép cánh tay lại. Một khi anh ta để cánh tay văng ra như Grant, anh ta mắc lỗi”.

Cũng phải nói thêm, ĐT Việt Nam có vẻ như đang thiếu may mắn, mà cụ thể ở đây VAR chính là nhân tố chính. Ở trận đấu với Ả Rập Xê Út, VAR tạo bước ngoặt khiến ĐT Việt Nam thua ngược tiếc nuối, còn ở trận gặp Australia vừa kết thúc, VAR lại lấy đi cơ hội ghi bàn tạo lợi thế dẫn trước của chúng ta.

Hy vọng rằng vận may sẽ trở lại mỉm cười với ĐT Việt Nam, và một khi sự tự tin còn được duy trì thì không có lý do gì mà những chú Rồng Vàng không đặt mục tiêu giành chiến thắng trước những đối thủ được xem là vừa tầm như Trung Quốc và Oman vào tháng 10 tới đây.

 

 

Nguyễn Lý