Với những gì đã diễn ra trong trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Ả Rập Xê Út thì có thể thấy rõ, dù đã có những tiến bộ lớn nhưng chúng ta vẫn còn một khoảng cách khá xa so với những đội bóng nằm trong nhóm đầu châu lục.

Thực tế thì đoàn quân của HLV Park Hang seo dù thua nhưng vẫn tạo nên cảm giác đầy tự hào cho người hâm mộ. Chúng ta đã có 45 phút đầu tiên thi đấu kiên cường và bất ngờ sớm có bàn mở tỷ số do công của Quang Hải. Bàn thắng này cho thấy ĐT Việt Nam hiện tại có thể khiến cho mọi đội bóng mạnh phải dành sự tôn trọng. Và nếu Duy Mạnh không phải nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân ở phút 46 thì chưa biết được điều gì sẽ xảy ra. ĐT Việt Nam bị gỡ hòa trên chấm Penalty sau khi Duy Mạnh để bóng chạm tay trong vòng cấm. Khi phải chơi thiếu người, đoàn quân của HLV Park Hang seo đã không thể đứng vững để rồi phải nhận thêm 2 bàn thua nữa.

leftcenterrightdel
 Bàn thắng của Quang Hải trận gặp Ả rập xê út cho thấy ĐT Việt Nam có thể khiến cho mọi đội bóng mạnh phải dành sự tôn trọng.

Quên đi thất bại kém may đó, và với tinh thần còn giữ lửa sau màn trình diễn tự tin trên đất Tây Á, ĐT Việt Nam hành quân về chảo lửa Mỹ Đình để tiếp đón Austrailia, đối thủ còn được đánh giá cao hơn Ả Rập Xê Út về đẳng cấp.

Australia sau chiến thắng đậm 3-0 đã khẳng định vị thế của ứng cử viên hàng đầu. Sức mạnh của "Những chú chuột Túi" thậm chí còn trội hơn cả Ả Rập Xê Út bởi tư duy chơi bóng hiện đại mang dáng dấp châu Âu. Hiện tại Australia đang xếp vị trí thứ 35 trên BXH FIFA, trong khi Ả Rập Xê Út đứng thứ 61.

Australia với nòng cốt đa phần là những cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu. Điểm lợi thế của họ ai cũng dễ thấy đó là nền tảng thể hình và thể lực tuyệt vời. Mà như chúng ta đã biết, ĐT Việt Nam ở bất cứ thời kỳ nào cũng rất khó khăn khi phải đối đầu với những đội bóng có tổ chức và có tầm vóc.

leftcenterrightdel
 Trung vệ cao 1,98m Harry Souttar có 6 bàn thắng cho tuyển Úc tại vòng loại thứ 2.

Trước khi đánh bại Trung Quốc ở lượt trận đầu Vòng loại 3 World Cup 2022, Australia từng phô diễn sức mạnh đáng sợ ở vòng loại 2 trước đó. Họ đứng đầu bảnh B sau 8 trận toàn thắng được 24 điểm. Có vẻ như Australia đang tự tách mình ra khỏi các đội bóng châu Á xét về trình độ.

Kể từ khi gia nhập AFC để dễ dàng tìm vé dự VCK World Cup, Australia chưa vắng mặt ở bất kỳ VCK nào tính từ năm 2006 đến nay. Trước khi làm thành viên bóng đá châu Á, Socceroos (biệt danh của ĐT Australia) chỉ có một lần dự World Cup đó là năm 1974 được tổ chức tại Tây Đức.

Trong đội hình Australia hiện tại có những nhân tố nổi bật như thủ thành Matthew Ryan hiện khoác áo Real Sociedad ở La Liga hay Harry Souttar đang chơi cho Stoke City. Một cầu thủ khác không thể không nhắc tới là hậu vệ Jackson Alexander Irvine (Hull City), với chiều cao ấn tượng lên tới 1,9m. Một người khác cũng sở hữu chiều cao khủng là trung vệ Harry Souttar cao đến 1m98.

Australia có thể không nhanh và chơi bóng ngẫu hứng như Ả Rập Xê Út nhưng bằng lối chơi hiện đại, đội bóng xứ sở chuột Túi với lợi thế thể hình, thể lực vượt trội chắc chắn sẽ khiến cho đoàn quân của HLV Park Hang seo phải tập trung cao độ cho mục tiêu có điểm.

Tuy nhiên, mục tiêu đó trở nên càng cam go hơn bởi sau trận đấu với Ả Rập Xê Út, ĐT Việt Nam đã liên tiếp nhận tin kém vui khi hàng loạt nhân tố có vấn đề về sức khỏe. Chấn thương của trung vệ Bùi Tiến Dũng cho đến nay vẫn chưa khỏi hẳn, anh đã bỏ lỡ trận đấu với Ả Rập Xê Út và sẽ còn bỏ ngỏ khả năng ra sân trận tiếp Australia vào ngày 7/9 tới đây.

leftcenterrightdel
 Đáng tiếc nhất có lẽ là trường hợp Duy Mạnh, cầu thủ chơi ấn tượng nhất của ĐT Việt Nam trận đấu trước sẽ phải ngồi ngoài vì đã nhận đủ hai thẻ phạt.
Đáng tiếc nhất có lẽ là trường hợp Duy Mạnh, cầu thủ chơi ấn tượng trận đấu trước sẽ phải ngồi ngoài vì đã nhận đủ hai thẻ phạt. Trong khi đó, Đình Trọng một lần nữa tái phát chấn thương cơ nên chắc chắn vắng mặt trận gặp Australia.

Với hàng thủ như vậy lại phải đối đầu với một đội bóng giỏi chơi bóng bổng như Australia thì quả là rất khó khăn cho đội bóng thầy Park. Theo thống kê, 13/28 bàn thắng của Australia ở Vòng loại thứ 2 Word Cup 2022 là từ bóng bổng nên nhiệm vụ chính của ĐT Việt Nam lúc này đó chắc chắn là phải luyện không chiến, giữa bối cảnh nhân sự hàng thủ chắp  vá.

Không chỉ có thế, Australia còn sở hữu hàng tiền vệ cơ động, chơi pressing cực tốt. Mới đây, đội bóng châu Đại Dương đã khiến cho dàn cầu thủ tuyển Trung Quốc gần như sụp đổ khi họ cầm bóng tới hơn 60% trong cả trận, để rồi ghi 3 bàn thắng một cách dễ dàng.

Dẫu sao thì Australia có lẽ cũng nhận thấy rằng, ĐT Việt Nam với tầm vóc thấp hơn khá nhiều sẽ chú trọng chơi bóng nhanh, dựa vào những nhân tố khéo léo như Quang Hải, Phan Văn Đức. Có lẽ cũng vì thế mà mới đây ông Park đã lập tức triệu tập Nguyễn Công Phượng, một cầu thủ thi đấu lắt léo rất có thể sẽ khiến cho hàng thủ có phần cồng kềnh của Australia gặp khó. Đây cũng là một tín hiệu đáng kỳ vọng, và lộ rõ ý đồ của thầy Park trước những cầu thủ to cao bên phía Australia.

Bên cạnh đó, được trở lại thi đấu trên sân Mỹ Đình cũng là một lợi thế đáng kể cho ĐT Việt Nam. Dù không có khán giả cổ vũ nhưng cảm giác thân quen sân nhà ít nhiều cũng sẽ giúp cho đoàn quân thầy Park làm nên điều không tưởng. Trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Úc sẽ diễn ra vào lúc 19h00 ngày 07/9/2021 và được Đài Truyền hình Việt Nam tường thuật trực tiếp trên kênh VTV6.

Lý Nguyễn