U23 Việt Nam đến với giải U23 Đông Nam Á 2022 với mục tiêu để các cầu thủ ở lứa tuổi trẻ được cọ xát và hướng tới giải đấu quan trọng trong năm nay đó là SEA Games 31 diễn ra trên sân nhà. Đội bóng do HLV Đinh Thế Nam đã có một khởi đầu tốt khi có lực lượng mạnh nhất tại trận đấu đầu tiên gặp U23 Singapore. Trong trận đấu này, các cầu thủ trẻ của chúng ta đã thể hiện sức mạnh vượt trội trước đối thủ khi giành chiến thắng đến 7 bàn và không cho U23 Singapore ghi được bàn thắng nào.

leftcenterrightdel
U23 Việt Nam đã có một trận đấu quả cảm đầy cảm xúc trước U23 Timor Leste trong trận bán kết. Ảnh: zing.vn. 

Khó khăn đến với U23 Việt Nam ở trận thứ 2 khi các cầu thủ nòng cốt trong đội bóng của chúng ta dính COVID-19. Trong tình thế đó, BHL phải gọi bổ sung gấp 6 cầu thủ từ quê nhà để đủ quân số đá với U23 Thái Lan ở lượt trận cuối vòng bảng. Trong 6 cầu thủ được bổ sung, 4 cầu thủ phải di chuyển bằng đường bộ đến Campuchia và 2 cầu thủ đi bằng đường hàng không. Những cầu thủ được bổ sung hội quân với U23 Việt Nam chỉ vài giờ trước khi trận đấu diễn ra. Đội bóng của HLV Đinh Thế Nam đã có một trận đấu hay khi tiếp tục giành chiến thắng 1-0 trước U23 Thái Lan để giành ngôi nhất bảng C trước khi vào trận bán kết gặp U23 Timor Leste.

Cơn bão mang tên COVID-19 một lần nữa đẩy đội bóng trẻ của chúng ta vào thế cực kỳ khó khăn. 2/3 đội hình chúng ta mang đến giải U23 Đông Nam Á 2022 dính COVID-19 và trong tay của HLV đinh Thế Nam chỉ còn đúng 9 cầu thủ có thể ra sân. BHL lại tiếp tục gọi bổ sung thêm 4 cầu thủ từ quê nhà để hội quân cùng đội vừa kịp giờ thi đấu. Trong trận đấu với U23 Timor Leste, U23 Việt Nam chỉ có đúng 13 cầu thủ vừa đủ để thi đấu, trong đó trên ghế dự bị HLV Đinh Thế Nam chỉ có 1 cầu thủ và 1 thủ môn.

leftcenterrightdel
U23 Việt Nam đã có chiến thắng 1-0 trước U23 Thái Lan tại lượt trận vòng bảng của giải đấu. Ảnh: zing.vn. 

Tại trận bán kết, các học trò của HLV Đinh Thế Nam đã có màn trình diễn đầy quả cảm trước U23 Timor Leste – đội bóng có đầy đủ lực lượng và nghỉ hơn chúng ta 1 ngày. Trận đấu này, với lực lượng sứt mẻ của U23 Việt Nam, mục tiêu của U23 Timor Leste là đưa trận đấu vào những hiệp phụ, và họ đã làm được. Các cầu thủ của chúng ta đã chiến đấu đến kiệt sức nhưng không khuất phục trước U23 Timor Leste. Thậm chí, trong hiệp phụ, HLV Đinh Thế Nam buộc phải tung một thủ môn vào đá vị trí tiền đạo cắm bởi đã không còn sự lựa chọn nào khác vì đó là cầu thủ cuối cùng trên ghế dự bị có thể vào sân thay cho một cầu thủ khác bị đau không thể tiếp tục thi đấu.

Tinh thần quả cảm ấy của U23 Việt Nam đã có được trái ngọt khi đội bóng của chúng ta đã xuất sắc giành chiến thắng 5-3 trên chấm đá 11m để tiến vào trận chung kết gặp lại U23 Thái Lan. Ở trận bán kết trước đó, U23 Thái Lan đã giành chiến thắng khá dễ dàng trước U23 Lào với tỉ số cách biệt 2-0.

leftcenterrightdel
Cầu thủ số 6 Dụng Quang Nho, nhạc trưởng của U23 Việt Nam sẽ trở lại trong trận chung kết với U23 Thái Lan. Ảnh: zing.vn. 

Trận bán kết diễn ra tối nay (26/2), nhân sự của U23 Việt Nam đã có những tín hiệu tốt hơn so với trận bán kết. HLV Đinh Thế Nam đã có sự trở lại của trung vệ Đức Mạnh, tiền vệ Mạnh Quỳnh và tiền vệ đội trưởng Quang Nho. 3 cầu thủ này dính COVID-19 nhưng kết quả xét nghiệm trước trận chung kết họ đã âm tính và đủ điều kiện ra sân. Bên cạnh đó, hậu vệ Trần Quang Thịnh cũng có kết quả PCR âm tính tối 25/2 và có thể thi đấu trận tới dù ở lần xét nghiệm nhanh vào sáng cùng ngày, cầu thủ này bị nghi nhiễm COVID-19.

Như vậy, HLV Đinh Thế Nam sẽ có trong tay 16 cầu thủ đăng ký trận này và U23 Việt Nam sẽ giảm bớt gánh nặng thiếu hụt lực lượng khi tái đấu U23 Thái Lan ở trận đấu quyết định ngôi vương của bóng đá U23 Đông Nam Á.

U23 Thái Lan mặc dù để thất thủ 0-1 tại trận đấu vòng bảng trước U23 Việt Nam nhưng những gì họ thể hiện cho thấy đó là một tập thể mạnh với các cầu thủ chất lượng. Đại diện bóng đá xứ sở chùa vàng từng vô địch giải U23 Đông Nam Á trong lần đầu tiên giải này được tổ chức năm 2005 khi họ là chủ nhà. Và nếu thắng U23 Việt Nam tối nay, U23 Thái Lan sẽ là đội đầu tiên có 2 lần vô địch giải U23 Đông Nam Á sau 3 lần giải đấu này được tổ chức (2005, 2019 và 2022).

leftcenterrightdel
Nếu giành chiến thắng trước U23 Thái Lan, U23 Việt nam sẽ lần đầu tiên giành ngôi vương tại giải U23 Đông Nam Á sau 3 lần giải được tổ chức. Ảnh: webthethao.vn. 

Còn với U23 Việt Nam, những gì đã thể hiện chúng ta đang nuôi quyết tâm lần đầu tiên bước lên bục cao nhất của giải đấu. Nếu có chức vô địch của giải đấu này sẽ là sự chuẩn bị tâm lý tuyệt vời cho hành trình bảo vệ tấm huy chương vàng SEA Games của bóng đá nam Việt Nam khi ở kỳ Đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á diễn ra vào tháng 5 năm nay, nơi chúng ta sẽ là nước chủ nhà.

Trận chung kết giải U23 Đông Nam Á giữa U23 Việt Nam và U23 Thái Lan diễn ra lúc 19h30 tối nay (26/2), trên sân vận động Quốc gia Morodok Techo (Phnom Penh, Campuchia).

Xuân Nha