U23 Việt Nam nằm ở bảng C giải U23 Đông Nam Á 2022 cùng với U23 Thái Lan và U23 Singapore. Đội bóng của HLV Đinh Thế Nam có 2 trận vòng bảng mở đầu là trận đấu gặp U23 Singapore và kết thúc vòng bảng với trận đấu gặp U23 Thái Lan. Ở giải đấu này, U23 Việt Nam tham dự với lứa cầu thủ U21 còn rất trẻ nhằm phục vụ cho các giải đấu trong tương lai.

Trước khi trận đấu này diễn ra, cả U23 Việt Nam và U23 Singapore đều gặp tổn thất về mặt nhân sự bởi một số cầu thủ dính COVID-19. Với 23 Việt Nam, đội bóng của HLV Đinh Thế Nam có 4 cầu thủ dương tính COVID-19. Điều này phần nào ảnh hưởng đến sự chuẩn bị của thuyền trưởng U23 Việt Nam.

leftcenterrightdel
Rất nhiều cổ động viên đến sân Hoàng Tử để cổ vũ cho đội bóng U23 Việt Nam. Ảnh: Zing.vn 

Trong khi đó, U23 Singapore gặp tình cảnh ngặt nghèo hơn chúng ta khi gặp tổn thất về mặt lực lượng. Theo đó, đội trưởng Jacob Mahler và tiền đạo Nicky Melvin Singh vắng mặt vì dương tính COVID-19. Hậu vệ gốc Đan Mạch Irfan không thể thi đấu vì chấn thương trong trận ra quân gặp U23 Thái Lan. Trước đó, 7 cầu thủ U23 Singapore không thể tham dự giải đấu vì dương tính COVID-19.

Như vậy, HLV Nazri Nasir không có sự phục vụ của 10 cầu thủ. Trong tay nhà cầm quân này chỉ còn đúng 14 người đủ điều kiện ra sân ở trận gặp U23 Việt Nam, trong số đó có đến 3 thủ môn.

Trước khi bước vào trận đấu đầu tiên tại giải đấu này, sự thay đổi mới nhất về thể lệ của giải cũng giúp U23 Việt Nam hưởng đôi chút lợi thế dù chưa ra sân. Cụ thể, do U23 Indonesia và U23 Myanmar bỏ giải nên Ban tổ chức U23 Đông Nam Á đã quyết định đội đứng nhì bảng B sẽ không được quyền tham gia để xem xét đội nhì có thành tích tốt nhất.

Việc xác định đội đứng nhì có thành tích tốt nhất để giành vé vào bán kết còn lại chỉ xảy ra giữa 2 đội đứng nhì của bảng A và C. Vì vậy trong trường hợp không đứng nhất bảng C đội bóng của HLV Đinh Thế Nam cũng lọt vào vòng sau nếu giành ngôi nhì bảng C nếu giành hiệu số bàn thắng tốt.

leftcenterrightdel
 U23 Việt Nam đã dội cơn mưa bàn thắng vào U23 Singapore.

Ở trận đấu này, U23 Việt Nam là trận đấu mở màn của giải, trong khi đó U23 Singapore đã thi đấu 1 trận trước đội tuyển Thái Lan và để thua với tỉ số 1-3. Mặc dù để thua U23 Thái Lan nhưng màn trình diễn của đội bóng đại diện cho quốc đảo sư tử trong trận đấu đó là không tồi.

Ngay cả HLV trưởng U23 Việt Nam, ông Đinh Thế Nam cũng phải thừa nhận rất ấn tượng với vị trí trung phong và trung vệ của U23 Singapore. Với sở trường là những đường chuyền dài vượt tuyến cho ngôi sao mang áo số 9, Ilhan Fandi, con trai của cựu danh thủ Fandi Ahmad, U23 Singapore có lẽ sẽ tiếp tục chơi bóng dài và đó sẽ là một chiến thuật mà chúng ta cần phải đặc biệt cảnh giác.

Với U23 Việt Nam, ở trận đấu này chúng ta có lợi thế hơn U23 Singapore về thể lực. Với một chiến thắng trước U23 Singapore sẽ giúp đội bóng của HLV Đinh Thế Nam rộng đường lọt vào vòng bán kết của giải.

leftcenterrightdel
U23 Việt Nam có màn trình diễn tuyệt vời trước U23 Singapore. Ảnh: 24h.com 

Mở đầu trận đấu U23 Việt Nam chơi áp đảo trước U23 Singapore. Bàn thắng đã đến rất sớm cho U23 Việt Nam khi ngay phút thứ 3 của trận đấu khi Dụng Quang Nho vượt qua 2 hậu vệ đối phương rồi tạt bóng đẹp cho Văn Tùng đánh đầu tung lưới đối thủ. 

Sau bàn thua U23 Singapore chơi không có gì khởi sắc, họ chỉ có một cơ hội ở phút thứ 12, U23 Singapore đá phạt góc tốt, Fandi bật cao đánh đầu nhưng Văn Sơn đã có mặt kịp thời để đánh đầu giải nguy cho U23 Việt Nam.

Những phút giữa hiệp 1, U23 Việt Nam chơi áp đảo trước U23 Singapore và ghi liền 2 bàn thắng ở phút thứ 32 và phút thứ 36. Phút 32, Xuân Tiến đón bóng từ đường chuyền cánh trái và bình tĩnh lừa qua đối thủ rồi tung cú dứt điểm chuẩn xác, hạ gục thủ thành đối phương. Nâng tỉ số lên 2-0. 4 phút sau đó, Văn Tùng lập một cú đúp với pha băng vào đá nối chuẩn xác đưa bóng vào lưới U23 Singapore nâng tỉ số lên 3-0. Những phút cuối hiệp 1 U23 Singapore không thể đưa bóng tiếp cận được khung thành của U23 Việt Nam.

U23 Singapore có 2 cơ hội ngay đầu hiệp 2 nhưng không thể đưa bóng vào lưới U23 Việt Nam. Trong khi đó, phút thứ 52, U23 Việt Nam suýt nữa ghi bàn thắng thứ 4 khi mà Xuân Tiến có cú lốp bóng từ ngoài vòng cấm nhưng bóng lại đi trúng xà ngang. Khi không thể tạo được thế trận khởi sắc trước U23 Việt Nam thì khó khăn chồng chất đối với U23 Singapore khi phút thứ 54 đội bóng này chỉ còn chơi với 10 người. Số 3 của Singapore buộc phải kéo Dụng Quang Nho khi phía sau không còn đồng đội. Trọng tài ngay lập tức rút thẻ vàng thứ hai và đồng nghĩa với 1 thẻ đỏ. 

leftcenterrightdel
Số 11 Văn Tùng đã có 2 bàn thắng vào lưới U23 Singapore. Ảnh: 24h.com.

U23 Việt Nam chơi áp đảo trước U23 Singapore và điều gì đến cũng phải đến. Phút thứ 56, Dụng Quang Nho đã tận dụng cơ hội thành công ghi bản thắng thứ 4 vào lưới U23 Singapore. U23 Việt Nam hoàn toàn áp đảo trước U23 Singapore và ghi bàn thắng thứ 5 vào lưới U23 Singapore bằng pha lập công của Ngọc Thắng ở phút thứ 77.

Tiếp đó, phút thứ 89, cầu thủ số 5 Quốc Việt căng ngang vào trong, thủ môn đối phương cố phá nhưng Thanh Khôi đã xuất hiện đúng lúc để dứt điểm chính xác ghi bàn thắng thứ 6. Những giây cuối cùng của trận đấu, Vũ Tiến Long nâng tỉ số trận đấu lên 7-0 cho U23 Việt Nam.

Với chiến thắng đậm 7-0 trước U23 Singapore, đội bóng của HLV Đinh Thế Nam đang tạm thời dẫn đầu bảng C. Đây là chiến thắng đậm nhất tính đến thời điểm này của giải U23 Đông Nam Á. Với chiến thắng này, U23 Việt Nam chỉ cần 1 trận hòa trước U23 Thái Lan trong lượt trận cuối vòng bảng là giành quyền vào vòng bán kết với vị trí nhất bảng C.

Xuân Nha