Hòa 2-2 trên sân nhà Mỹ Đình, cơ hội giành chức vô địch của đội tuyển Thái Lan là rõ ràng hơn đội tuyển Việt Nam. Với luật bàn thắng trên sân khách, “đàn voi chiến” chỉ cần cầm hòa đội tuyển Việt Nam với bất cứ tỉ số nào dưới 2-2 là họ có thể nâng cao chiếc cúp vô địch AFF cup 2022. Trong khi đó, đoàn quân của HLV Park Hang Seo buộc phải giành chiến thắng hoặc phải có một trận hòa 3-3 trở lên mới có thể giành chức vô địch.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển Việt Nam có một hành trình đáng tự hào tại AFF cup 2022.

Trong trường hợp 2 đội tiếp tục có tỉ số hòa 2-2 trên sân nhà Thái Lan thì lợi thế lại thuộc về đội tuyển Việt Nam khi hai đội bước vào 2 hiệp phụ để phân định thắng thua. Lúc đó, nếu đội tuyển Việt Nam tiếp tục có bàn thắng trong hiệp phụ thì kết quả hòa là đủ để HLV Park Hang Seo cùng với đội tuyển Việt Nam nâng cúp trên sân nhà Thái Lan. Nếu hai đội tiếp tục hòa không có bàn thắng trong hiệp phụ thì loạt đấu súng cân não trên chấm 11m sẽ quyết định nhà vô địch của AFF cup 2022.

Với tính chất như vậy, chắc chắn đội bóng của HLV Park Hang Seo sẽ không thể chơi phòng ngự phản công trên sân nhà Thái Lan. Trong trận đấu này, cả đội tuyển Việt Nam và Thái Lan đều có những tổn thất về lực lượng. Với đội tuyển Việt Nam, trung vệ Bùi Tiến Dũng không thể tham dự buổi tập cùng các đồng đội. Theo nhận định, Tiến Dũng khó ra sân trong trận đấu chung kết lượt về. Sự vắng mặt của Bùi Tiến Dũng là điều đáng tiếc với đội tuyển Việt Nam khi cầu thủ này là trụ cột, có phong độ ổn định trên hàng thủ ở AFF Cup 2022.

leftcenterrightdel
 Văn Thanh là người hùng trong trận lượt đi, trận lượt về cầu thủ này được đá chính từ đầu. Ảnh: Zing.vn.

Trong khi đó, với đội tuyển Thái Lan, tiền đạo chủ lực Teerasil Dangda gặp vấn đề sau trận bán kết lượt về gặp Malaysia và không  thi đấu ở trận lượt đi trên sân Mỹ Đình. Dangda là người ghi nhiều bàn thắng nhất cho Thái Lan khi có 6 pha lập công. Cầu thủ này cùng Tiến Linh của đội tuyển Việt Nam đang là 2 cầu thủ dẫn đầu danh sách ghi bàn tại AFF cup 2022 và đang cạnh tranh quyết liệt cho cuộc đua đến Vua phá lưới.

Bước vào trận đấu, đội tuyển Việt Nam có một thế trận tốt ngay khi trọng tài thổi còi mở đầu trận đấu. Tiến Linh và các đồng đội đã có những cơ hội tốt trong hiệp 1. Tuy nhiên, đội tuyển Thái Lan vẫn cho thấy họ "đáng gờm" như thế nào trong khu vực Đông Nam Á. Phút 24, đội tuyển Thái Lan lên bóng bên cánh trái và Theerathon đã tỏa sáng bằng cú sút đẳng cấp mở tỉ số trận đấu.

Bị dẫn bàn, đội tuyển Việt Nam không hề tỏ ra "lép vế" trước "đàn voi chiến". những phút còn lại của hiệp 1, đội tuyển Việt Nam chơi sòng phẳng trên sân nhà Thái Lan. Tuy nhiên, bàn thắng gỡ hòa đã không đến với HLV Park Hang Seo trong hiệp 1.

leftcenterrightdel
 Theerathon đội trưởng bên phía Thái Lan chơi xuất sắc khi mở tỉ số trận đấu. Ảnh" 24h.com.

Ở hiệp 2, đội tuyển Việt Nam tràn lên tấn công ngay từ đầu và có cơ hội tốt. Tuy nhiên, trong một tình huống nhạy cảm, trọng  tài đã không cắt còi khi có vẻ cầu thủ đội tuyển Thái Lan để bóng chạm tay trong vòng cấm. Đội tuyển Việt Nam chơi áp đảo trong hiệp 2. Thực tế, đội tuyển Việt Nam mới là đội bóng chơi tốt hơn và giữ thế áp đặt trận đấu trong hiệp 2. Nhưng nỗ lực của đội tuyển Việt Nam đã không được đền đáp khi phải chấp nhận thua 0-1 trước chủ nhà Thái Lan trong trận lượt về. Chung cuộc, đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Thái Lan có tỉ số 3-2 trong hai trận chung kết AFF cup 2022.

Mặc dù không giành được chiếc cúp vô địch AFF cúp 2022, nhưng thầy trò HLV Park Hang Seo đã có một hành trình tuyệt vời tại AFF cup 2022. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam vẫn giành cho HLV Park Hang Seo vẫn giành cho thầy trò HLV Park Hang Seo những sự tôn trọng từ trong trái tim bởi "những chiến binh sao vàng" đã có một hành trình đáng tự hào tại AFF cup 2022 và một trận đấu hay trên sân nhà đội tuyển Thái Lan. Xa hơn nữa, HLV Park Hang Seo và đội tuyển Việt Nam đã cống hiến cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam những cảm xúc tuyệt vời không thể nào quên trong thời gian 5 năm qua.

Xuân Nha