Các đội bóng trong bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 – khu vực châu Á, bảng đấu có đội tuyển Việt Nam, mỗi đội một vẻ trong giai đoạn vừa rồi, giai đoạn được cho là tất bật cuối cùng của các đội tuyển quốc gia trên toàn thế giới.

Một vài đội bóng biết tranh thủ những ngày FIFA Day (những ngày mà FIFA cho phép các đội tuyển quốc gia gom quân từ các CLB nhà nghề), tập trung đội tuyển và thi đấu giao hữu, kể cả giao hữu quốc tế.

Trong khi đó, cũng có những đội bóng đang hết sức khó khăn, vì điều kiện hiện tại chưa thể cho phép họ tập trung đội tuyển.

leftcenterrightdel
 UAE có liền 2 trận giao hữu quốc tế, với Tajikistan và Bahrain, trong những ngày FIFA Day vừa qua

Malaysia có lẽ là đội bóng thuộc bảng G gặp nhiều khó khăn nhất trong giai đoạn hiện tại. Dịch COVID-19 tại Malaysia có những diễn biến mới, rất phức tạp, khiến cho chính phủ nước này buộc phải đi đến quyết định cấm tổ chức các hoạt động thể thao ở trong nước. 

Malaysia Cup vì thế bị huỷ, CLB Johor Darul Ta’zim của bóng đá xứ Mã cũng buộc phải huỷ tham dự phần còn lại của AFC Champions League năm nay. Riêng với đội tuyển Malaysia, đội bóng của HLV Tan Cheng Hoe cũng phải huỷ kế hoạch tập trung, ít nhất là cho đến hết năm 2020.

Hiện tại, đội tuyển Malaysia vẫn chưa rõ có thể tham dự vòng loại World Cup vào năm sau hay không? – Dĩ nhiên, bóng đá xứ Mã không đời nào muốn bỏ cuộc, nhưng đặt trường hợp lệnh cấm xuất cảnh đối với công dân Malaysia, từ phía chính phủ, vẫn kéo dài sang năm sau, vì dịch COVID-19, đội tuyển Malaysia dĩ nhiên không thể dự vòng loại World Cup.

Hiện tại, Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) vẫn đang có ít nhất 2 phương án tập trung đội tuyển, phương án đầu là vào tháng 1 năm 2021, phương án 2 là khoảng 4 – 5 ngày trước khi Malaysia đá trận vòng loại World Cup 2022 với UAE (ngày 25/3/2021). Mặc dù vậy, cả hai phương án này đều chờ sự cho phép của các cấp có thẩm quyền tại Malaysia.

Trong khi đó, UAE có cách chuẩn bị tích cực hơn nhiều. Đội bóng Tây Á có hẳn 2 trận giao hữu quốc tế với Tajikistan (thắng 3-2) và Bahrain (thua 1-3), vào những ngày FIFA Day vừa qua. 

Thắng – thua trong những trận giao hữu như thế này không quan trọng, điều quan trọng nhất là các cầu thủ UAE có dịp được hội quân, được “làm nóng” và được thi đấu quốc tế. Đặc biệt, với các cầu thủ nhập tịch đến từ Nam Mỹ của đội tuyển UAE, đây là cơ hội để họ ráp nối với các đồng đội người bản xứ.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển Thái Lan chuẩn bị sẵn sàng cho ngày chiếm ngôi đầu bảng G vòng loại World Cup của đội tuyển Việt Nam.

UAE hiện mới có 6 điểm, kém đội đầu bảng là tuyển Việt Nam đến 5 điểm, kém Malaysia 3 điểm và kém Thái Lan 2 điểm.

Tuy nhiên, với việc thi đấu ít hơn các đội vừa nêu 1 trận, lại có sự chuẩn bị tích cực ngay từ bây giờ, đội bóng Tây Á vẫn có thể lật ngược thế cờ vào năm sau.

Trong khi đó, Thái Lan là đội duy nhất thuộc khu vực Đông Nam Á, trong bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 – khu vực châu Á, gom quân trong những ngày vừa qua. 

Cho dù đội tuyển Thái Lan chỉ thi đấu với đội các ngôi sao Thai-League, vốn là những cầu thủ ngoại đang đá thuê tại Thái Lan, nhưng đó cũng là dịp tốt để HLV Akira Nishino của đội bóng đất Chùa Vàng ráp nối những người cũ và người mới. 

Cũng giống như UAE, Thái Lan dù mới có 8 điểm nhưng vẫn chưa hết cơ hội giành vé đi tiếp, chưa hết cơ hội soán ngôi đầu của đội tuyển Việt Nam tại bảng đấu này, nên cần thận trọng trước đội bóng đất Chùa Vàng, nhất là khi họ khá chuyên nghiệp, sở hữu lực lượng khá mạnh.

Riêng về Indonesia, giải vô địch quốc nội của xứ vạn đảo đã phải hoãn đến hết năm 2020 vì dịch COVID-19. Tuy nhiên, Indonesia dù sao cũng đã hết hy vọng giành quyền đi tiếp, nên chuyện họ có tập trung đội tuyển ở giai đoạn vừa rồi hay không, không còn quan trọng!

Theo Dân trí