Cho dù FIFA và AFC đã dời các trận đấu vòng loại World Cup 2022 – khu vực châu Á, vào tháng 3 và tháng 6, sang tháng 10 và 11 năm nay. Tuy nhiên, do dịch bệnh COVID-19 tại châu Á vẫn còn tiềm ẩn một số nguy cơ phức tạp, nên có thể AFC sẽ đề xuất với FIFA những thay đổi tiếp nữa.

Cụ thể, Liên đoàn bóng đá châu Á đang đề xuất với Liên đoàn bóng đá thế giới việc 4 lượt trận còn lại của vòng loại thứ 2 khu vực châu Á, diễn ra chỉ trong vòng 10 – 15 ngày, ở các địa điểm thi đấu tập trung.
leftcenterrightdel
Nếu vòng loại World Cup - khu vực châu Á diễn ra ở các địa điểm tập trung, đội tuyển Việt Nam sẽ... không phải làm khách trước Malaysia và UAE 

Thứ nhất là tránh các khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 cao, thứ nhì là rút ngắn thời gian tổ chức vòng loại World Cup, để các giải vô địch quốc gia tại châu Á có điều kiện để hoàn tất.

Nếu đề xuất này được FIFA thông qua, đội tuyển Việt Nam sẽ có thêm lợi thế. Đầu tiên, đội bóng của HLV Park Hang Seo sẽ không phải làm khách trước 2 đối thủ quan trọng là Malaysia và UAE, nếu được thi đấu tập trung.

Nên nhớ, về lý thuyết, UAE mạnh hơn so với đội tuyển Việt Nam, nếu họ có thêm yếu tố sân nhà, họ sẽ càng mạnh và đội tuyển Việt Nam càng gặp nhiều rủi ro trước họ.

Còn với sân nhà của đội Malaysia là sân Bukit Jalil ở Kuala Lumpur, vốn có sức chứa cả trăm ngàn khán giả, đội tuyển Việt Nam luôn gặp rất nhiều khó khăn, trong các chuyến làm khách tại đây.

Thành ra, miễn là địa điểm thi đấu tập trung, nếu thể thức các lượt trận tới đây của vòng loại World Cup được thay đổi, không phải là… Malaysia hoặc các quốc gia Tây Á gần với UAE, đội tuyển Việt Nam sẽ có lợi thế trong các trận đấu với những đối thủ này.

Thứ nhì, việc các lượt trận còn lại của vòng loại thứ 2 World Cup 2022 – khu vực châu Á, diễn ra gói gọn trong 10 – 15 ngày, đội tuyển Việt Nam sẽ có thêm thời gian chuẩn bị cho AFF Cup 2020, vốn đang gây tranh cãi về chuyện các tuyển thủ quốc gia có dủ thể lực và có kịp tìm thấy phong độ tốt nhất cho giải vô địch Đông Nam Á, nếu phải trải qua hành trình vòng loại World Cup kéo dài.
Theo Dân trí