Trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, vòng loại World Cup 2022 sẽ bị hoãn sang năm sau. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ, cấp độ đội tuyển quốc gia không giống như CLB.

Thay vì ăn tập cùng nhau, các tuyển thủ quốc gia chỉ tập trung vài lần một năm. Sau đợt tập trung vừa qua, các đội tuyển phải chờ tới tháng 3 năm sau mới tập trung.

 
leftcenterrightdel
 UAE đang thi đấu rất tệ dưới thời HLV Jorge Luis Pinto.

Chính điều đó khiến cho những đối thủ chính của đội tuyển Việt Nam như UAE hay Malaysia lo ngay ngáy bởi sự chuẩn bị không tốt ở thời điểm này.

Đội tuyển UAE đã có những trận đấu đầu tiên dưới triều đại HLV Jorge Luis Pinto. Thế nhưng, tình hình thậm chí còn tệ hơn trước. Trong 3 trận giao hữu với HLV mới, đại diện của Tây Á đã thắng 1, thua 2. Cần nói thêm rằng, hai đối thủ hạ gục UAE là Uzbekistan và Bahrain cũng không có lực lượng mạnh hơn so với họ.

Dễ nhận thấy UAE đang có chệch choạc nhất định, đặc biệt ở khâu phòng ngự. Đây là điều khá lạ lùng bởi HLV người Colombia là người có xu hướng thực dụng. Bản thân UAE trong quá khứ cũng là đội tuyển chơi phòng ngự phản công khá tốt.

Trong 3 trận đấu vừa qua, UAE đã vào lưới nhặt bóng tới 8 lần (tức trung bình gần 3 bàn/trận). Trong đó, điểm hình như trận đấu Uzbekistan, hàng thủ UAE thi đấu khá lóng ngóng và mắc sai lầm không thể tha thứ.

Bên cạnh đó, do UAE không có nhiều thời gian làm việc với HLV Jorge Luis Pinto nên họ chưa thể mượt mà trong các tình huống tấn công. Trước những đối thủ sở hữu lối chơi pressing rát thì UAE rất dễ mắc sai lầm.

Cần nói thêm rằng trong thời gian qua, UAE đã sử dụng ba cầu thủ nhập tịch là Caio Canedo, Fabio de Lima (đều gốc Brazil), Sebastian Tigali (Argentina). Thế nhưng, họ chưa cho thấy được sự khác biệt.

Một căn bệnh cố hữu của UAE là sự phụ thuộc vào Ali Mabkhout. Dù vậy, nhiều đội tuyển đã nhìn ra được điều này. Trước đây, Thái Lan đã chiến thắng nhờ khóa chặt ngòi nổ này. Trong khi đó, khi không có sự phục vụ của Ali Mabkhout, UAE đã bất lực toàn tập trước Việt Nam.

Để giành vé đi tiếp, UAE cần phải giành chiến thắng ít nhất 3/4 trận còn lại. Đây là nhiệm vụ quá khó khăn với đội bóng Tây Á bởi tới thời điểm này, họ vẫn chưa thực sự trơn tru. Các cầu thủ cần rất nhiều thời gian mới có thể lĩnh hội được chiến thuật của HLV Jorge Luis Pinto.

leftcenterrightdel
 Malaysia có thể rút lui khỏi vòng loại World Cup 2022.

Ở tình cảnh tương tự là Malaysia. Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng quá lớn tới “Bày hổ”. Kể từ tháng 11 năm ngoái, HLV Tan Cheng Hoe vẫn chưa thể triệu tập đội tuyển Malaysia vì nhiều lý do (rất nhiều kế hoạch nhưng rồi phải hoãn lại).

Thậm chí, trong trường hợp xấu nhất, đội tuyển Malaysia có thể xin rút khỏi vòng loại World Cup 2022 vì lệnh cấm xuất ngoại của Chính phủ. Mới đây, CLB số 1 Malaysia là Johor Tarul Da'zim đã phải rút khỏi AFC Champions League.

Ngay cả khi có thể thi đấu tiếp, Malaysia cũng gặp khó khăn về lực lượng. HLV Tan Cheng Hoe được đưa ra hai lựa chọn triệu tập đội hình. Lựa chọn đầu tiên là tập trung vào tháng 1 năm sau. Nhưng vấn đề ở chỗ, các CLB ở giải đấu này sẽ không nhả trụ cột. Do đó, ông sẽ không có lực lượng tốt nhất. Lựa chọn thứ hai là đội tuyển chỉ tập trung 4-5 ngày trước thềm các trận đấu quan trọng ở vòng loại World Cup 2022. Thời gian chuẩn bị như vậy là quá ít.

Tờ News Straits Times đã ví HLV Tan Cheng Hoe giống như “kẻ ăn xin không được chọn” bởi nó dù được “cho phép tập trung” nhưng cũng như không.

HLV Tan Cheng Hoe từng than phiền: “Tôi lo lắng khi các đội tuyển khác đang chuẩn bị tốt, đặc biệt là UAE. Họ vừa bổ nhiệm HLV mới và tham gia tập huấn tới 3,4 lần.

Ngay cả Thái Lan cũng bắt đầu kế hoạch chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 khi thi đấu cùng các đội bóng địa phương như trận gặp Các ngôi sao Thái-League mới đây. Đội tuyển Việt Nam cũng đang sẵn sàng có những cầu thủ tốt nhất.

Nếu như đội tuyển Malaysia không tập trung hay thi đấu thì sẽ rất khó để gắn kết những cá nhân thành tập thể, để có đội bóng có thể phát triển tốt”.

Trong khi đó, Thái Lan lại “đau đầu” kiểu khác khi nhạc trưởng Chanathip đã dính chấn thương cực nặng (đứt dây chằng chèo đầu gối phải). Nhiều khả năng, ngôi sao sinh năm 1993 sẽ phải nghỉ từ 6-8 tháng. Do đó, khả năng anh góp mặt ở các trận đấu vào tháng 3 năm sau vẫn còn bỏ ngỏ.

Đội tuyển Việt Nam đang dẫn đầu bảng G với 11 điểm, hơn Malaysia 2 điểm, hơn Thái Lan 3 điểm và hơn UAE 5 điểm (thi đấu ít hơn các đội bóng khác 1 trận). Do đó, đoàn quân HLV Park Hang Seo đang nằm trong tay lợi thế không nhỏ để lần đầu tiên góp mặt ở vòng loại cuối cùng World Cup khu vực châu Á.

Theo Dân trí