1. Nguyên liệu:

Cá diêu hồng - 1 con

Hành lá - 2 nhánh

Tỏi băm - 2 muỗng cafe

Hành tím băm - 2 muỗng cafe

Ớt sừng băm - 2 muỗng cafe

Tiêu xay - 2 muỗng cafe

Gia vị tùy khẩu vị

2. Cách chế biến:

leftcenterrightdel
Làm sạch mạng cá, sạch ruột và đánh vảy. 

- Sơ chế các nguyên liệu: Cá diêu hồng làm sạch mang, sạch ruột và đánh vảy. Để khử mùi tanh của cá, dùng một chút nước muối và dấm vào để rửa cá. Cắt cá thành những khứa vừa ăn. Đầu hành lá băm nhỏ. Lá hành cắt nhỏ vừa ăn.

leftcenterrightdel
Ướp cá cho đậm đà gia vị. 

- Ướp cá: Sau khi cắt khúc ướp vào cá 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/4 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh dầu màu điều, 1 muỗng canh nước mắm, đầu hành băm, tỏi băm, hành tím băm và ớt sừng băm mỗi loại 1 muỗng cà phê. Sau đó trộn đều cho cá thấm gia vị.

leftcenterrightdel
 Làm nước màu.

- Làm nước màu: Cho vào nồi 1 muỗng canh dầu ăn cùng 3 muỗng canh đường đảo đều. Đợi đường tan hết và chuyển sang màu cánh gián thì cho phần tỏi ớt và hành còn lại vào đảo thơm rồi giảm nhỏ lửa.

leftcenterrightdel
Kho cá. 

- Kho cá: Cho cá cùng nước ướp cá vào nồi nhanh tay đảo đều cho thịt cá săn lại. Trở mặt để cá chín đều. Kho cá trên lửa liu riu cho cá săn lại thì cho vào nồi kho nửa chén nước. Kho lửa lớn cho cá sôi lại thì giảm lửa kho liu riu cho đến khi nước kho sánh lại thì có thể nêm nếm cho hợp khẩu vị gia đình. Kho thêm 5 phút nữa thì tắt bếp và cho phần lá hành cắt nhỏ cùng tiêu xay vào là hoàn thành.

3. Thành phẩm: Cá diêu hồng kho tiêu thơm ngon cay nồng vị tiêu xay cùng mùi thơm của món ăn. Nước kho sánh đặc đậm đà, cá dai mềm không bị tanh thấm đều gia vị. Chan ít nước kho vào cơm trắng ăn kèm với một miếng thịt cá thì còn gì bằng.

leftcenterrightdel
 Thành phẩm.
Tiến Thành (T/h)