Phần lớn châu Âu đang sôi sục như chảo lửa trong một đợt nắng nóng dữ dội với nhiệt độ vượt quá 40 độ C ở một nhiều khu vực, tình hình được cho là do biến đổi khí hậu. Hệ quả là những đám cháy rừng quy mô lớn bùng phát khắp khu vực.

Văn phòng Khí tượng Anh (Met) đã ban hành cảnh báo đỏ “Cực nóng” lần đầu tiên cho các vùng của nước này vào đầu tuần trước khi nhiệt độ dự báo đạt mức cao chưa từng có 40 độ C, vượt qua nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận ở Anh là 38,7C tại Cambridge vào ngày 25/7/2019.

leftcenterrightdel
 Lính cứu hỏa chiến đấu với đám cháy rừng Louchats, tỉnh Gironde, tây nam nước Pháp ngày 17/7. Ảnh: Reuters/ Sarah Meyssonnier.
leftcenterrightdel
 Cháy rừng lan rộng trong phạm vi 11.000 ha ở pháp khiến hơn 14.000 người đã phải sơ tán. Ảnh: Reuters/ Sarah Meyssonnier.

Trước tình hình thời tiết khắc nghiệt bất thường, Cơ quan An ninh Y tế của Anh (UKHSA) đã đưa ra cảnh báo đỏ Cấp độ 4 “tình trạng khẩn cấp quốc gia” cho tình huống nắng nóng nghiêm trọng kéo dài.

Chuyên gia khí hậu tại Đại học Reading, Hannah Cloke, nói: “Thật khó đối phó với những kiểu thời tiết hiện tại ở Anh vì chúng tôi không quen với điều đó. Đó là trải nghiệm sống về cái nóng và chúng tôi không có những ngôi nhà được thiết kế để giữ mát, chúng tôi không có máy điều hòa không khí và cơ sở hạ tầng không được xây dựng để chống nóng".

leftcenterrightdel
 Hơn 1.200 lính cứu hỏa đang cố gắng kiểm soát đám cháy Louchats, Pháp. Ảnh: Reuters/ Sarah Meyssonnier.
leftcenterrightdel
 Một xe chữa cháy làm việc tại đám cháy Louchats, Pháp. Ảnh: Reuters/ Sarah Meyssonnier.

Tại Tây Ban Nha, nhiệt độ lên đến 40-42 độ C hôm 17/7, thậm chí có vùng ghi nhận mức nhiệt kỷ lục 45,7 độ C.

Nắng nóng đã khiến cháy rừng bùng phát ở nhiều nơi, bao gồm khu vực Castille và Leon, ở miền trung và Galicia ở miền bắc vào chiều 17/7. 

Người dân địa phương bàng hoàng khi chứng kiến khói lửa mù mịt bốc lên tại thung lũng Jerte ở Extremadura, danh thắng thiên nhiên nổi tiếng ở miền tây Tây Ban Nha.

leftcenterrightdel
Trực thăng thả bom nước trong nỗ lực ngăn chặn đám cháy rừng tại khu bảo tồn thiên nhiên Garganta de los Infiernos, ở Jerte, Tây Ban Nha, ngày 17/7. Ảnh : Reuters / Isabel Infantes.
leftcenterrightdel
 Máy bay cứu hỏa thả chất chống cháy. Ảnh: Reuters/ Sarah Meyssonnier.

Theo số liệu của Viện Y tế Carlos III, Tây Ban Nha, đến 16/7, đã có 360 trường hợp tử vong do nắng nóng.

Tại Bồ Đào Nha, khoảng 1.000 nhân viên cứu hỏa đang cố gắng kiểm soát 13 đám cháy rừng ở miền trung và miền bắc đất nước.

Bộ Y tế Bồ Đào Nha cho biết, chỉ trong vòng 7 ngày, tính đến 16/7, 659 người đã chết do đợt nắng nóng, chủ yếu là người cao tuổi, khi nhiệt độ vượt quá 40 độ C , thậm chí 47 độ C ở Vizeu, miền trung đất nước.

leftcenterrightdel
 Một đám cháy rừng ở tây nam nước Pháp. Ảnh: SDIS 33/ Reuters.
leftcenterrightdel
 Thời tiết khô nóng kéo dài khiến những đám cháy rừng trở nên dữ dội. Ảnh: SDIS 33/ Reuters.

Viện khí tượng quốc gia Bồ Đào Nha cho biết, khoảng 96% lãnh thổ đất liền nước này đã trải qua hạn hán nghiêm trọng từ cuối tháng Sáu.

Tại Pháp, cháy rừng hiện đã lan rộng hơn 11.000 ha ở khu vực Gironde, tây nam đất nước. Hơn 14.000 người đã phải sơ tán, các nhà chức trách khu vực cho biết vào chiều 17/7.

leftcenterrightdel
 Bầu trời nhiều vùng ở châu Âu chìm trong màu cam mù mịt. Ảnh: SDIS 33/ Reuters.
leftcenterrightdel
 Người dân London, Anh giải nhiệt bên bờ sông Thames ngày 16/7. Ảnh: Reuters / Peter Nicholls.

Hơn 1.200 nhân viên cứu hỏa đang cố gắng kiểm soát đám cháy.

Pháp đã ban hành cảnh báo đỏ, cấp độ cao nhất cho một số khu vực.

Tại Ý, cơ quan khí tượng dự báo nhiệt độ có thể vượt trên 40 độ C ở một số khu vực trong những ngày tới.

Ở Hy Lạp, hôm 16/7, cơ quan cứu hỏa cho biết, 71 đám cháy đã bùng phát tại nước này trong vòng 24 giờ.

Văn Phong/Reuters