Vùng băng giá trở thành.. chảo lửa

187 đám cháy rừng dữ dội đang bùng phát trong phạm vi 800.000 ha ở khu vực Sakha-Yakutia, đông bắc Siberia, khiến vùng lãnh nguyên băng giá đang như một chảo lửa. 51 thị trấn và khu dân cư chìm trong khói lửa, các quan chức dịch vụ khẩn cấp cho biết.

leftcenterrightdel
Cháy rừng ở vùng Krasnoyarsk tháng 7/2020. Ảnh: Julia Petrenko / Greenpeace. 

Khói lửa bao trùm TP Yakutsk, thủ phủ của Cộng hòa Sakha hôm 18/7. Thị trưởng Yakutsk đã phải yêu cầu người dân ở trong nhà và đóng kín cửa. Cũng từ 18/7, sân bay địa phương cũng bị đình chỉ hoạt động do khói dày đặc, theo Interfax.

Cùng với khoảng 2.600 nhân viên cứu hỏa đang cùng lúc vật lộn với hàng trăm đám cháy, Quân đội Nga đã điều máy bay ném bom nước hỗ trợ hoạt động chữa cháy. Trong 24 giờ qua, có thêm khoảng 100.000ha rừng bị ảnh hưởng.

leftcenterrightdel
187 đám cháy rừng đang bùng cháy dữ dội ở khu vực Sakha-Yakutia, đông bắc Siberia. Ảnh: Julia Petrenko / Greenpeace.  

Trong năm thứ ba liên tiếp, cư dân đông bắc Siberia quay cuồng với những trận cháy rừng tồi tệ nhất. Năm ngoái hơn 30.000 dặm vuông rừng trong khu vực đã bị thiêu rụi, theo thống kê của Chính phủ.

Nhưng trong những năm gần đây, nhiệt độ mùa hè ở Bắc Cực của Nga thậm chí đã đạt tới 100 độ F (37,8 độ C), khiến những khu vực đóng băng vĩnh cửu tan chảy. Các đám cháy ở Siberia đã làm dấy lên lo ngại về việc băng vĩnh cửu tại các vùng đất than bùn tan chảy sẽ giải phóng lượng các bon lưu trữ khổng lồ.

leftcenterrightdel
Cháy rừng đã phá hủy hàng chục ngôi nhà ở vùng Chelyabinsk, phía tây nước Nga. Ảnh: Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga / EPA. 

Tro từ các đám cháy cũng phủ lên lớp tuyết trong vùng “nhuộm” nó tối đi, dẫn đến tăng khả năng hấp thụ bức xạ mặt trời và ấm lên nhanh hơn.

Hệ quả của biến đổi khí hậu!

Nga đã chứng kiến mùa cháy hàng năm ngày càng trở nên khốc liệt với nhiệt độ cao bất thường trên lãnh nguyên phía bắc Siberia, nơi được nói đang nóng lên nhanh hơn bất kì nơi nào khác trên Trái đất. 

leftcenterrightdel
Hàng ngàn lính cứu hỏa cùng lúc vật lộn với cả trăm đám cháy rừng. Ảnh: NYT. 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, theo lệnh của Tổng thống Putin, quân đội đã triển khai một số máy bay vận tải hạng nặng Ilyushin Il-76 thả nước để dập lửa.

leftcenterrightdel
Khói lửa bao trùm nhuộm đỏ không gian và bầu trời trong khu vực. Ảnh: NYT.  

Theo Dịch vụ Giám sát Khí quyển Copernicus của EU (CAMS), trong cả năm 2019 và 2020, các vụ cháy rừng ở Yakutia đã làm phát thải lượng khí nhà kính kỉ lục. Trong 6 tuần qua, các đám cháy trong khu vực đã tạo ra khoảng 150 megaton CO2 tương đương lượng khí thải nhiên liệu hóa thạch hàng năm của Venezuela năm 2017. Trong khi mùa cháy rừng kỉ lục năm ngoái ở Siberia đã thải ra lượng khí các bon dioxide tương đương với lượng nhiên liệu tiêu thụ ở Mexico vào năm 2018. 

leftcenterrightdel
Chính quyền và người dân địa phương đã đề nghị Chính phủ Nga tăng cường phương tiện và lực lượng chữa cháy để khống chế hỏa hoạn. Ảnh: NYT. 

Miền tây Nga đã phải vật lộn với một đợt nắng nóng đã phá vỡ một số kỉ lục nhiệt độ. Thủ đô Moscow đã trải qua ngày nóng nhất trong tháng 6 trong 120 năm, sau khi nhiệt độ đạt mức 34,7 độ C.

Tại Siberia, có thời điểm TP Yakutsk đạt 35 độ C, trong khi ở Verkhoyansk (Verkhoyansky) gần vòng Bắc Cực, được coi là một trong những nơi lạnh nhất trên Trái đất, đã chứng kiến nhiệt độ trên 30 độ C, theo cơ quan dự báo thời tiết.

Huy Anh/DW