Một cảnh sát Lầu Năm Góc đã thiệt mạng trong một "sự kiện xả súng" bên ngoài trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ vào khoảng 10h30' sáng, ngày 3/8, giờ địa phương (21h30' giờ Việt Nam) một quan chức quốc phòng xác nhận với Fox News.

Vụ việc xảy ra gần một ga tàu điện ngầm, nơi có nhiều tiếng súng nổ được nghe thấy. Ít nhất 3 người bị thương đã được đưa tới bệnh viện, TASS đưa tin.

Theo Hãng thông tấn AP, có hai người chết, gồm một sĩ quan cảnh sát thuộc Cơ quan Bảo vệ Lực lượng Lầu Năm Góc (PFPA) và nghi phạm, kẻ đã đâm sĩ quan cảnh sát nhiều nhát khiến người này bị thương nặng vả tử vong sau đó. Trong khi nghi phạm cũng đã bị cảnh sát tiêu diệt.

leftcenterrightdel
Trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ. Ảnh: Andy Dunaway / USAF/Getty. 

Nghi phạm được xác định là Austin William Lanz, 27 tuổi, người Georgia.

Ngay sau sự việc, lối vào Lầu Năm Góc đã được phong tỏa. Cơ quan Bảo vệ Lực lượng Lầu Năm Góc (PFPA) xác nhận, vụ nổ súng trên tài khoản Twitter chính thức của họ.

"Lầu Năm Góc hiện đang bị phong tỏa do một sự cố tại Trung tâm Vận tải Lầu Năm Góc. Chúng tôi yêu cầu công chúng vui lòng tránh xa lối vào ga tàu điện ngầm và khu vực bến xe buýt.", PFPA đã tweet vào sáng 3/8. Cơ quan an ninh cũng khuyến cáo các nhân viên không nên rời khỏi khu nhà.

leftcenterrightdel
Cảnh sát làm việc tại hiện trường. Ảnh: AP. 

Một phóng viên của AP có mặt gần Lầu Năm Góc cho biết, đã nghe thấy nhiều tiếng súng nổ. Không lâu sau đó, cảnh sát yêu cầu mọi người tránh xa hiện trường.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley đều không có mặt tại Lầu Năm Góc khi xảy ra vụ nổ súng. Cả hai đang dự họp với Tổng thống Biden trong cuộc họp thứ Ba hàng tuần tại Nhà Trắng.

Vào cuối ngày 3/8, giờ Mỹ, ông Austin đã gửi lời chia buồn tới gia đình, những người thân yêu và đồng đội của sĩ quan thiệt mạng.

leftcenterrightdel
Chỉ huy Cảnh sát Lầu Năm Góc Woodrow Kusse (bên phải) và phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby (bên trái), trong cuộc họp báo về vụ việc tại Lầu Năm Góc vào ngày 3/8. Ảnh: AP. 

“Người sĩ quan đã ngã xuống trong khi làm nhiệm vụ, giúp bảo vệ hàng chục nghìn người đang làm việc và giao dịch tại Lầu Năm Góc hàng ngày. Cái chết bi thảm này hôm nay là một lời nhắc nhở rõ ràng về những hiểm nguy mà họ phải đối mặt. Chúng tôi mãi biết ơn vì sự phụng sự và lòng can đảm đó.", ông Austin viết, cho biết, đã ra lệnh treo cờ rủ ở Lầu Năm Góc để vinh danh sĩ quan đã ngã xuống. 

Chỉ huy lực lượng PFPA Woodrow Kusse nói trong một cuộc họp báo chiều 3/8, Lầu Năm Góc không tìm kiếm một nghi phạm thứ hai. 

"Hiện trường được đảm bảo an toàn. Và quan trọng nhất, hiện không có mối đe dọa nào với cộng đồng.", Kusse nói, lưu ý, FBI đang mở cuộc điều tra vụ xả súng, vẫn chưa xác định được động cơ của kẻ tấn công và còn quá sớm để xác định đây có phải  là một vụ tấn công khủng bố. 

Huy Anh/Foxnews, TASS