Thứ trưởng Bộ Quốc phòng David Norquist sẽ giúp giám sát lực lượng đặc nhiệm, dự kiến sẽ chính thức được công bố trong vài ngày tới, theo các quan chức Lầu Năm Góc. 

Lực lượng đặc nhiệm sẽ xem xét những gì mà Lầu Năm Góc cho là hiện tượng không xác định được ghi nhận bởi Hải quân Hoa Kỳ, khi nhiều cuộc chạm trán được ghi lại liên quan đến chiến đấu cơ của họ.

Bộ Quốc phòng đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Các thành viên của Quốc hội và các quan chức Lầu Năm Góc từ lâu đã bày tỏ lo ngại về sự xuất hiện của UFO tại các căn cứ quân sự của Mỹ, gây rủi ro cho các máy bay phản lực quân sự. 

leftcenterrightdel
Các tình huống chạm trán UFO sẽ được Lầu Năm góc giải mật. Nguồn: Readtoolead/Hải quân Hoa Kỳ. 

Không có sự đồng thuận về nguồn gốc của chúng, trong đó một số người tin rằng chúng có thể là máy bay không người lái có khả năng được vận hành bởi những đối thủ của Mỹ, đang tìm cách thu thập thông tin tình báo hơn là người ngoài Trái đất.

Vào tháng 6, Ủy ban Tình báo Thượng viện đã bỏ phiếu yêu cầu Lầu Năm Góc và cộng đồng tình báo cung cấp phân tích công khai về các vụ chạm trán, sau khi Lầu Năm Góc công bố chính thức 3 đoạn video cho thấy máy bay Mỹ gặp phải UFO.

"Chúng bay qua các căn cứ quân sự và những nơi chúng tôi đang tiến hành các cuộc tập trận, và chúng tôi không biết nó là gì và nó không phải của chúng tôi, vì vậy đó là một bí ẩn cần giải đáp. Thành thật mà nói, nếu đó là thứ gì đó từ bên ngoài hành tinh này, thì điều đó thực sự tốt hơn việc chúng ta đã chứng kiến những tiến bộ nhảy vọt về công nghệ của những đối thủ của nước Mỹ.", Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ Sen Marco Rubio, phát biểu trên truyền hình địa phương vào tháng Bảy.

leftcenterrightdel
 Công bố các video về UAP của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Nguồn: Thedrive/Hải quân Hoa Kỳ.

Trước đó, ngày 27/4, Lầu Năm Góc công bố phát hành chính thức bộ 3 video, thường được biết đến với tên tệp "FLIR", "GO FAST" và "GIMBAL", vốn là những thông tin gây chú ý tại nước này trong nhiều năm qua. Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ xác đinh các video chưa được phân loại, trong đó một video được quay vào tháng 11/2004, hai video còn lại quay vào tháng 1/2015 và đã được lưu hành rộng rãi sau khi bị phát hành trái phép vào năm 2007 và 2017. 

Các đoạn video dường như cho thấy các vật thể bay không xác định di chuyển với tốc độ kinh ngạc, thoắt ẩn thoắt hiện, được camera hồng ngoại ghi lại. Một số suy đoán nói, đó có thể là một máy bay không người lái.

Vào tháng 5, CNN đã tiếp cận một báo cáo chi tiết các cuộc chạm trán giữa máy bay Hải quân Mỹ và "hiện tượng trên không không xác định" từ Trung tâm An toàn Hải quân. Một trong số đó xảy ra ngày 26/3/2014 mô tả “vật thể bay không xác định có kích thước nhỏ, xấp xỉ bằng một chiếc vali và có màu bạc”.

leftcenterrightdel
Tệp video GO FAST. Nguồn: Thedrive/Hải quân Hoa Kỳ. 

Các báo cáo mô tả các hiện tượng quan sát được là "Máy bay không người lái (UAS)".

Năm 2007, Lầu Năm Gó từng tiến hành đã nghiên cứu các đoan ghi âm về các cuộc chạm trán trên không với UFO như một phần của chương trình tuyệt mật đã bị đình chỉ năm 2012, để tập trung cho những vấn đề ưu tiên cao hơn.

Người từng đứng đầu chương trình Lúi Elizondo nói với CNN vào năm 2017 rằng, cá nhân ông tin rằng "có bằng chứng rất thuyết phục rằng loài người có thể không đơn độc”.

Huy Anh