Vụ xả súng xảy ra khoảng 6h30’ sáng ngày 26/5 (20h34’ giờ Việt Nam) tại nhà ga của VAT, trong khu vực bãi đậu các toa tàu hạng nhẹ; thời điểm có một cuộc họp của công ty với khoảng 80 người tham dự.

Khi lực lượng thực thi pháp luật đến hiện trường, nhiều người đã bị bắn, Văn phòng Cảnh sát trưởng Santa Clara cho biết, và vụ nổ súng vẫn đang tiếp diễn. Khoảng 40 người đã được giải cứu bởi lực lượng thực thi pháp luật.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ xả súng. Ảnh: Railwayage. 

Chín người thiệt mạng, bao gồm cả nghi phạm, do tự sát, một số người khác bị thương, trong đó 1 người đang trong tình trạng nguy kịch, Sở Cảnh sát Santa Clara cho biết.

Nghi phạm đã được xác định là Samuel J. Cassidy, 57 tuổi. Anh ta được cho là đã phóng hỏa ngôi nhà của mình trước khi đến nơi làm việc và thực hiện vụ xả súng. 

leftcenterrightdel
Cảnh sát làm việc tại hiện trường. Ảnh: Newsweek. 

Video do ABC7 News thu được từ một trong những người hàng xóm của nghi phạm cho thấy, một đám cháy lớn bốc lên từ ngôi nhà và các nhân viên cứu hỏa đến hiện trường, thời điểm bắt đầu xảy ra vụ xả súng tại nhà ga đường sắt. Trong khi ở một video khác ghi cảnh Cassidy rời khỏi nhà.

Một số vũ khí, đạn dược đã được tìm thấy tại nhà của nghi phạm.

"Đây là cơn ác mộng tệ hại nhất của của thành phố.", Thị trưởng San Jose Liccardo nói.

leftcenterrightdel
Nghi phạm Samuel J. Cassidy, nhân viên Công ty VTA. Ảnh: KGO TV.

Thống đốc Gavin Newsom, gọi thảm kịch là một phần của "làm sóng bạo lực súng đạn."

Bắt đầu từ trưa 26/5, giờ địa phương, VTA đã tạm dừng tất cả các dịch vụ đường sắt hạng nhẹ, dành hiện trường bãi tàu phục vụ công tác điều tra.

leftcenterrightdel
Nghi phạm được cho là đã phóng hỏa ngôi nhà của mình trước khi đến nơi làm việc và thực hiện vụ xả súng. Nguồn video: Laura Anthony/Twitter.

Đây là vụ xả súng hàng loạt thứ 18 ở California trong năm nay, và là vụ xả súng thứ 5 ở San Jose trong 10 năm qua, theo Cơ quan lưu trữ thông tin về bạo lực súng Mỹ. Năm 2019, California ghi nhận 49 vụ xả súng, trong khi năm 2020 là 39 vụ.

Liên quan bạo lực do súng đạn, tối 25/5, cảnh sát đã bắt giữ Jesse Leal Rodriguez, 34 tuổi, ở Anaheim, nghi phạm bị cáo buộc dùng súng BB bắn vào các xe ô tô trên xa lộ Los Angeles. Các nhà điều tra hiện đang xác định xem nghi phạm có liên quan đến hàng chục vụ xả súng tương tự gần đây trên đường cao tốc Nam California hay không.

Huy Anh/ABC7news