Thêm một vụ thảm sát trường học đẫm máu

Một vụ xả súng hàng loạt đã xảy ra tại Trường tiểu học Robb, thị trấn Uvalde, nam Texas vào trưa ngày 24/5 (giờ địa phương, khuya cùng ngày giờ Việt Nam), giết chết 19 trẻ em có độ tuổi 7-10 tuổi và 2 người lớn trong đó có 1 giáo viên, các nguồn tin địa phương cho biết.

Theo Thống đốc Texas, Greg Abbott, nghi phạm được xác định là Salvador Ramos, 18 tuổi, hành động một mình, kẻ sau đó đã bị cảnh sát tiêu diệt trong cuộc đấu súng. Hai trong số các sĩ quan an ninh cũng đã bị trúng đạn, tuy nhiên với vết thương không nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
 Vụ xả súng đẫm máu xảy ra tại Trường tiểu học Robb, Uvalde, nam Texas, Mỹ. Ảnh: Jordan Vonderhaar / Getty.

"Anh ta đã bắn giết một cách tàn bạo, không thể tưởng tượng nổi.", ông Abbott nói trong một cuộc họp báo, cho biết, nghi phạm dường như mang theo một khẩu súng ngắn và một súng trường. 

Một quan chức thuộc Sở An toàn Công cộng Texas cho biết, trước khi thực hiện vụ xả súng tại Trường tiểu học Robb, nghi phạm đã bắn bà của mình khiến nạn nhân phải nhập viện.

leftcenterrightdel
 Phụ huynh đau đớn trước thảm kịch. Ảnh: San Antonio Express-News / AP.

Sau đó nghi phạm đã lái xe bán tải đến Trường tiểu học Robb, bỏ xe bên ngoài, xâm nhập vào trường này với áo giáp, súng trường và bắt đầu xả súng.

Chưa rõ động cơ phạm tội của hung thủ cũng như hoàn cảnh của vụ xả súng.

Yêu cầu hành lang pháp lí khẩn cấp để kiểm soát súng 

Đây là vụ bạo lực mới nhất liên quan đến súng đạn tại Mỹ. 10 ngày trước đó, một thanh niên 18 tuổi khác, trong trang phục lính chiến, mang súng trường kiểu tấn công đã xả súng tại một siêu thị trong khu dân cư chủ yếu người da đen sinh sống ở Buffalo, New York, giết chết 10 người trong một hành động tội phạm được xác định là vì động cơ thù ghét chủng tộc.

leftcenterrightdel
 Nghi phạm đã bỏ chiếc xe bán tải bị sau một va chạm gần trường học, sau đó đột nhập trường này, gây ra vụ xả súng. Nguồn: Marco Bello / Reuters.

Vụ xả súng ở Texas là một trong những vụ xả súng đẫm máu nhất trong trường học ở Mỹ, kể từ khi một tay súng giết chết 26 người, trong đó có 20 trẻ em từ 5 -10 tuổi, trong một vụ cuồng sát tại Trường tiểu học Sandy Hook, Connecticut vào tháng 12/2012.

Năm 2018, một cựu học sinh tại Trường trung học Marjory Stoneman Douglas, ở Parkland, Florida, đã giết chết 17 học sinh và giáo viên trường này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh treo cờ rủ cho đến ngày 28/5. Trong bài phát biểu trước quốc dân về vụ xả súng vào tối cùng ngày sau khi trở về từ Nhật Bản, ông Biden bày tỏ sự thất vọng khi Quốc hội không thông qua bất kì luật an toàn nào liên quan đến sở hữu súng tư nhân.

leftcenterrightdel
 Eva Mireles, giáo viên thâm niên 17 năm dạy học sinh lớp 4 tại Trường tiểu học Robb, người được cho đã bị tay súng bắn tử vong trong khi cố gắng bảo vệ học sinh của mình. Nguồn: Eduardo Medina.

Ông chủ Nhà trắng đặt câu hỏi, tại sao xả súng lại xảy ra thường xuyên ở nước Mỹ mà không phải các quốc gia khác, tại sao người Mỹ tiếp tục để các vụ giết người hàng loạt đau lòng xảy ra và “sống chung” với các cuộc thảm sát như vậy.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã kêu gọi cần hành động để ngăn chặn những vụ xả súng đẫm máu tương tự.

Tổng Thư kí LHQ Antonio Guterres bày tỏ vô cùng đau lòng về vụ xả súng kinh hoàng khi hầu hết nạn nhân là trẻ em.

Các cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Barack Obama cho biết, bàng hoàng trước thảm kịch xảy ra chỉ hơn một tuần sau vụ xả súng ở Buffalo, New York; đồng thời kêu gọi hành động ngay để kiểm soát súng. 

Vài giờ sau vụ xả súng, thượng nghị sĩ Dân chủ của New York Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện, đã khởi xướng một cuộc bỏ phiếu thúc đẩy việc khôi phục thông qua luật kiểm tra lí lịch đối với những người mua súng, vốn đã bị đảng Cộng hòa bác bỏ.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước quốc dân sau vụ xả súng. Nguồn: CNN.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, thủ lĩnh phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ, bày tỏ bàng hoàng và đau đớn trước vụ xả súng trường tiểu học ở Texas. Dù tỏ ra hoang mang trước bạo lực súng đạn như nhiều nghị sĩ Cộng hòa khác, tuy nhiên ông McConnell không có dấu hiệu cho thấy đang "mềm lòng" và từ bỏ sự phản đối lâu nay đối với các biện pháp kiểm soát súng.

Trong khi đó, thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Murphy của bang Connecticut, nơi xảy ra vụ xả súng rúng động nước Mỹ tại trường Sandy Hook vào năm 2012, lưu ý, nước Mỹ đã có một vụ thảm sát Sandy Hook thứ hai, từ đó khẩn nài các đồng nghiệp ở Thượng viện hành động để cho phép thông qua các luật về kiểm soát súng.

Văn Phong (theo Reuters, CNN, nytimes)