Mười người đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong một vụ xả súng hàng loạt tại một siêu thị ở thành phố Buffalo, bang New York, Mỹ vào khoảng 14h30’ ngày 14/5, giờ địa phương (1h30’, rạng sáng 15/5, giờ Việt Nam) các quan chức thực thi pháp luật cho biết trong một cuộc họp báo.

Nghi phạm là một thanh niên da trắng 18 tuổi, thực hiện vụ tấn công bị cáo buộc là hành vi bạo lực cực đoan có động cơ chủng tộc. 

leftcenterrightdel
 Nghi phạm bị bắt giữ tại hiện trường sau vụ xả súng. Nguồn: BigDawg / Reuters.

Ủy viên cảnh sát Buffalo, Joseph Gramaglia, cho biết, nghi phạm đã lái xe đến siêu thị Tops Friendly, mặc đồ lính chiến với áo giáp chiến thuật và mang một khẩu súng trường tấn công.

Khi chạm trán với cảnh sát tại tiền sảnh siêu thị, nghi phạm đã dí súng vào cổ mình nhưng đã bị yêu cầu bỏ vũ khí và đầu hàng.

Shonnell Harris, một quản lí tại siêu thị, cho biết, cô đã nghe khoảng 70 tiếng súng và nhiều lần ngã khi cố gắng tháo chạy khỏi hiện trường.

leftcenterrightdel
 Nhiều nạn nhân bị bắn tại bãi đậu xe bên ngoài siêu thị. Nguồn: BigDawg / Reuters.

Tổng cộng 13 người bị bắn, 10 người tử vong. Bốn trong số nạn nhân là nhân viên cửa hàng, bao gồm cả nhân viên bảo vệ, 9 người khác đều là người mua sắm. Trong số 13 nạn nhân, 11 nạn nhân là người da màu.

Một cuộc điều tra liên quan đến tội ác do thù hận đã được khởi động, FBI cho biết. 

Vụ nổ súng đã được nghi phạm livestream trực tiếp qua Twitch, nền tảng phát sóng trực tiếp thông dụng tại Mỹ.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát bảo vệ hiện trường vụ xả súng. Ảnh: Reuters / Jeffrey T. Barnes.

Nghi phạm, được xác định là Payton Gendron, 18 tuổi, bị buộc tội giết người cấp độ một, cấp độ cao nhất tại bang New York có mức án chung thân không ân xá, Chánh án Tòa án thành phố Buffalo Craig Hannah.

Thị trưởng Buffalo, Bryon Brown, gọi vụ việc trên là “một ngày đau thương” đối với cộng đồng địa phương.

Trong khi Thống đốc New York, Kathy Hochul, bày tỏ đau buồn và phẫn nộ về vụ tấn công, khi nghi phạm nhắm vào những người mua sắm vô tội.

Văn Phong/CNN, Reuters