Nguồn tin quân sự cho biết, xe chiến đấu hỗ trợ xe tăng (BMPT) Terminator (Kẻ hủy diệt) của Nga có thể chịu được đòn tấn công tên lửa từ tổ hợp Javelin của Mỹ.

"Kinh nghiệm trên chiến trường cho thấy, nhờ lớp giáp tăng cường nên BMPT Terminator có thể chịu được đòn tấn công của hệ thống tên lửa chống tăng Javelin, cũng như các loại vũ khí chống tăng và súng phóng lựu khác do NATO sản xuất. Sau những lần bị bắn trúng, xe chỉ phải sửa chữa chút ít ngay tại chiến trường là có thể khôi phục hoàn toàn khả năng chiến đấu.”, công ty Uralvagonzavod (UVZ), nhà phát triển BMPT Terminator cho biết.

leftcenterrightdel
 Xe chiến đấu hỗ trợ xe tăng (BMPT) Terminator (Kẻ hủy diệt) của Nga. Ảnh: Sputnik / Ramil Sitdikov.
leftcenterrightdel
 BMPT Terminator được cho là xuất hiện tại thị trấn Severodonetsk, trong chiến dịch quân sự của Nga ở miền đông Ukraine. Nguồn: Courtesy/ rferl.org
leftcenterrightdel
 BMPT Terminator được trang bị giáp phản ứng nổ. Nguồn: TASS.

Theo nguồn tin, ưu điểm của BMPT là có lớp giáp bảo vệ được tăng cường chắc chắn, vượt trội so với giáp bảo vệ của các loại xe tăng chủ lực trong biên chế quân đội Nga, cũng như hệ thống vũ khí đa kênh cho phép khai hỏa tấn công đồng thời từ 4 đến 5 mục tiêu.

Ngoài ra, kinh nghiệm chiến đấu trên thực địa, bao gồm quá trình ‘thử lửa’ tại chiến trường Ukraine, đã chứng tỏ BMPT có độ bao quát tầm nhìn tốt hơn nhiều so với hầu hết các loại xe tăng hiện có, nhờ vậy nên giúp kíp lái tăng khả năng nhận biết tình huống. BMPT còn có tốc độ dẫn mục tiêu cho vũ khí cao hơn.

leftcenterrightdel
 BMPT Terminator được nói có thể chịu được đòn tấn công tên lửa từ tổ hợp Javelin của Mỹ. Ảnh: Sputnik / Sergey Mamontov .
leftcenterrightdel
 BMPT sử dụng tên lửa Ataka để đánh bại các phương tiện bọc thép hạng nặng như xe tăng. Nguồn: military-history.fandom.com
leftcenterrightdel
 BMPT Terminator chứng tỏ khả năng sống sót cao sau khi được thử lửa ở nhiều chiến trường. Nguồn: TASS.

“Tất cả những điều này làm tăng hiệu quả chiến đấu của các đơn vị xe tăng, đặc biệt là khi hoạt động trong môi trường đô thị, nơi bộ binh đối phương có thể sử dụng vũ khí chống tăng bắn từ các góc không ngờ đến, kể cả từ trên cao. BMPT kịp thời phản ứng trước những đòn tấn công này và đè bẹp đối phương, một phần nhờ lợi thế được trang bị pháo 30 mm có khả năng xuyên thủng tường nhà nơi đối phương ẩn náu.”, nguồn tin nói.

BMPT Terminator được phát triển bởi công ty Uralvagonzavod (UVZ) và được đưa vào biên chế trực chiến ở Nga vào năm 2018. Mỗi xe được trang bị 2 pháo 2A42 30 mm, 4 ống phóng tên lửa có điều khiển 9M120-1 Ataka với hệ thống dẫn đường laser, 2 súng phóng lựu AGS-17 và một súng máy Kalashnikov 7,62 mm nâng cấp dành cho xe tăng.

leftcenterrightdel
 BMPT tại Hội chợ triển lãm vũ khí Nga năm 2009. Nguồn: military-history.fandom.com
leftcenterrightdel
 Với tầm nhìn rộng, BMPT liên tục quét và cũng cấp mục tiêu cho xạ thủ. Nguồn: military-history.fandom.com
leftcenterrightdel
 Kẻ hủy diệt được trang bị hai khẩu pháo tự động, mỗi khẩu có khả năng bắn hơn 10 viên đạn 30mm mỗi giây. Nguồn: Alexander Shcherbak/ TASS.

Hợp đồng đầu tiên cung cấp Terminator cho quân đội Nga được ký kết tại Diễn đàn Army-2017.

Hiện chưa rõ số lượng chính xác xe BMPT loại này trong quân đội Nga. Vào tháng 11/2021 có thông tin cho biết một trong các trung đoàn xe tăng thuộc Quân khu Trung tâm sẽ được biên chế 9 phương tiện loại này trước ngày 1/12.

Theo các nguồn tin công khai, quân đội Nga đã nhận bàn giao 10 chiếc BMPT Terminator.

Văn Phong/Sputnik