Bộ Quốc phòng Nga đã soạn thảo khái niệm xe tăng hai phần trong tương lai để thay thế T-14 Armata sau những năm 2040, theo Armyrecognition. Dự án do Viện Nghiên cứu Thiết giáp trình bày tại Diễn đàn Army-2020.

Gazeta.ru viết, xe tăng tương lai sẽ có kết cấu hai phần tách biệt, kết nối nhau để giảm áp suất riêng trên mặt đất và giải quyết vấn đề trọng lượng. 

Phần phía trước sẽ có khoang điều khiển bọc thép với kíp điều khiển 3 người. 

Phần sau là mô-đun chiến đấu, chứa một tháp pháo không người lái với súng điện hóa nhiệt và bộ nạp điện. 

Phần này cũng sẽ được bố trí các tên lửa phóng thẳng đứng có tầm bắn 12 km, cũng như tấm chắn laser, máy phát xung điện từ, động cơ tuabin khí 3.000 HP, cũng như các phương tiện trinh sát điện tử.

leftcenterrightdel
 

Mô hình RC xe bọc thép vận tải đổ bộ hạng nặng Vityaz DT-10 của Liên Xô. Ảnh: Sariel.

Các chuyên gia tin rằng xe tăng T-14 Armata sẽ có hiệu lực đến những năm 2040, nhưng việc thay thế nó phải được thiết kế sẵn. “Vẫn chưa có gì để nói về cỗ xe tăng của tương lai. Đó là một khái niệm, một nhận thức về xe bọc thép trong tương lai.”, chuyên gia Mikhail Baryatinsky nói.

Theo ông Baryatinsky, thiết kế “hai mảnh” đã được biết đến từ lâu trên thế giới trong đó có Liên Xô trước đây và Nga hiện nay, như xe bọc thép vận tải bánh xích hai phần được quân đội Nga sử dụng ở Bắc Cực,.. Do đó, việc chế tạo một chiếc xe tăng hai phần sẽ phải vấn đề lớn về kỹ thuật.

Thiết kế hai phần giúp tăng khả năng bảo vệ kíp lái cũng như hỏa lực hoạt động tốt nhất.  “Tuy nhiên, xe tăng cho thiên niên kỉ thứ ba mới chỉ là ý tưởng, còn tùy thuộc tiến bộ kỹ thuật thời điểm đó. Do đó, vẫn chưa rõ một chiếc xe tăng tương lai sẽ trông như thế nào vào năm 2040.”, Baryatinsky nói.

Các chuyên gia tin rằng cỡ nòng của pháo xe tăng sẽ được điều chỉnh tăng lên 140-155 mm. Đặc tính đạn đạo sẽ được cải thiện (áp suất 6500 - 7500 kg/sq.cm). Nòng sẽ vẫn nhẵn để giữ kết cấu nhẹ và vững chắc với đặc tính đạn đạo cao. 

Huy Anh