Phát biểu với báo giới mới đây, Thứ trưởng Nội vụ Iran phụ trách các vấn đề kinh tế Mohsen Kousheshtabar, cho biết, Chính phủ Venezuela đã cho phép Iran sử dụng một triệu ha đất nông nghiệp để phục vụ mục đích canh tác.

Ông Kousheshtabar nhấn mạnh, quyết định này cho thấy mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia ngày càng thắt chặt. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi thế giới đang vật lộn với sự thiếu hụt các nguồn dự trữ chiến lược; mặt khác cũng cho thấy trình độ kỹ thuật của Iran ở bình diện quốc tế, chủ yếu nhờ vào yếu tố tự cường.

leftcenterrightdel
 Việc Venezuela giao đất cho Iran nằm trong chương trình hợp tác được hai nước ký vào tháng 6. Ảnh: Tasnim.

Vào tháng 6, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã có chuyến thăm tới Tehran và hai nước đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược 20 năm về nhiều lĩnh vực.

Thỏa thuận bao gồm quan hệ đối tác trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, nông nghiệp, dầu khí, hóa dầu, du lịch, văn hóa, tài chính và quốc phòng.

Cùng với Nga, Trung Quốc, Cuba và Thổ Nhĩ Kỳ, Iran là một trong những đồng minh chính của Venezuela. Giống như Caracas, Tehran cũng đang phải chịu các biện pháp trừng phạt hà khắc từ Mỹ. Mối quan hệ song phương giữa hai nhà sản xuất dầu này vốn đã khăng khít, hiện đang tiếp tục được củng cố.

Văn Phong (theo Tasnim)