Bloomberg dẫn một nguồn tin cho biết, Iran đã cử đội tàu lớn nhất từ trước tới nay tới Venezuela, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ, nhằm giúp quốc gia Nam Mỹ bị cô lập đang trong tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng.

Sau khi xả nhiên liệu thành phẩm ở đích đến, nguồn tin nói, khi quay trở lại, đội tàu sẽ giúp xuất khẩu dầu thô của Venezuela.

leftcenterrightdel
 Tàu chở dầu Fortune mang cờ Iran đã đến bờ biển Venezuela mang theo 45,5 triệu gallon xăng và các sản phẩm liên quan, ngày 23/5/2020. Ảnh: Twitter / @EfectoCocuyo.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo Iran không nên gửi các tàu chở dầu này đến Venezuela.

Đáp lại, Iran tuyên bố vẫn sẽ thực hiện quyền tự do thương mại với Venezuela; đồng thời cảnh báo sẽ chống lại bất kỳ hành động “khiêu khích” nào. Venezuela cũng tuyên bố sẽ hộ tống và bảo vệ các tàu chở dầu của Iran khi vào vùng đặc quyền kinh tế của nước này

leftcenterrightdel
Venezuela tuyên bố sẽ hộ tống và bảo vệ các tàu chở dầu của Iran khi vào vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Ảnh: Bangkokpost. 

Iran đã gửi 5 tàu chở dầu/khối lượng 1,53 triệu thùng đến Venezuela vào cuối tháng 5 mà không gặp trở ngại trong suốt hành trình, mặc dù trước đó Mỹ đã điều tàu chiến cùng lực lượng hùng hậu tới biển Caribe, kèm cảnh báo sẽ “có biện pháp” với các tàu này.

Cuối tháng 9, Iran cũng đã phái 3 tàu chở dầu đến Venezuela.

Trong bốn năm qua, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt nặng nề đối với cả hai nước. Các lệnh trừng phạt đối với Venezuela đã làm tê liệt nền kinh tế của đất nước Nam Mỹ, mặc dù rất giàu dầu mỏ và các tài nguyên khác.

Huy Anh