Kênh truyền hình Mỹ Fox News đã đưa thông tin rộng rãi vào đầu tuần, nói, có nhiều khả năng Tehran chuyển giao cho Venezuela tên lửa tầm xa do nước này sản xuất.

leftcenterrightdel
Tên lửa Qaim tầm bắn 800km, là một mô hình phát triển của tên lửa Shahab-2, được Iran công bố lần đầu tiên vào năm 2012. Ảnh: Alriyadhdaily. 

Fox News dẫn lời đại diện chính quyền Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc sẵn sàng phá hủy các tên lửa này nếu chúng được vận chuyển cho Venezuela.

leftcenterrightdel
Tên lửa Zolfaghar tầm bắn 700km. Ảnh: Oryxspioenkop. 

Elliott Abrams, đặc phái viên của Mỹ về Iran và Venezuela, cho biết hành động của Iran là “không thể chấp nhận được” và hành vi như vậy sẽ không được dung thứ hoặc được phép xảy ra. 

leftcenterrightdel
Tên lửa đạn đạo đất đối đất thông minh Dezful thuộc họ tên lửa Zolfaghar, có tầm bắn 1.000 km và có nhiều công nghệ mới hơn Zolfaghar. Ảnh: Allin1iran. 

Theo ông Abrans, Chính phủ Mỹ sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp để cắt nguồn cung cấp các tên lửa đó cho Venezuela, trong trường hợp chúng vẫn tới Caracas, Lầu Năm Góc sẽ tiêu diệt chúng ngay tại chỗ.

leftcenterrightdel
Iran tuyên bố nước này có cả "rừng" tên lửa, đủ sức đối phó với Mỹ. Ảnh: IRNA. 

Cho đến nay, thông tin do Fox News phổ biến vẫn chưa được chính phủ Mỹ chính thức xác nhận, cũng như chưa có dấu hiệu về việc sắp chuyển giao các hệ thống như vậy ở Venezuela. Tuy nhiên, vài tháng trước, Iran xác nhận nước này sẵn sàng hỗ trợ quốc phòng và cung cấp các tên lửa tầm xa cho Venezuela.

Iran tự hào là cường quốc tên lửa với kỹ thuật, công nghệ ngày càng tối tân.

Huy Anh/BM