Các hình ảnh trên mạng xã hội và truyền thông địa phương vào cuối năm 2022 đầu năm 2023 cho thấy, một loại đạn pháo màu vàng, được nói do Ukraine sản xuất trong nước, đã xuất hiện tại tiền tuyến.

Các quả đạn được xác định là loại OF-25T, được nói do tập đoàn công nghiệp vũ khí nhà nước Ukroboronprom sản xuất, dựa trên loại đạn nổ mạnh OF-25 152mm thời Liên Xô, nhưng theo công nghệ của NATO.

leftcenterrightdel
 Đạn pháo sản xuất trong nước của Ukraine xuất hiện tại tiền tuyến từ cuối năm 2022. Ảnh: AA.

Các nguồn tin lưu ý, có một số khác biệt nhỏ về chỉ số của đạn khi so sánh đạn OF-25T với đạn OF-25 152mm cổ điển của Liên Xô, cho phép bắn từ nhiều loại lựu pháo khác nhau có trong biên chế của quân đội Ukraine, bao gồm pháo D-20 và 2A65 Msta-B cũng như pháo tự hành 2S3 Akatsiya và 2S19 Msta-S. 

leftcenterrightdel
 Màu vàng đặc trưng đạn pháo nội địa của Ukraine / @UAWeapons

Khác biệt lớn nhất ở chỗ, đạn OF-25 của Liên Xô sử dụng vật liệu nổ A-IX-2 (Hexal) trong khi đạn OF-25T của Ukraine chứa đầy thuốc nổ TNT (dễ kích nổ nếu bị rơi), có thể được nhận biết bằng từ viết tắt 'THT' Cyrillic trên vỏ đạn, là chất nổ rẻ và dễ sản xuất. 

NBC dẫn thông tin từ một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ ước tính, Ukraine đang bắn từ 4.000 - 7.000 quả đạn pháo mỗi ngày, trong khi con số này của Nga khoảng 20.000 quả. 

leftcenterrightdel
 Khác biệt bên ngoài giữa đạn OF-25 của Liên Xô và đạn OF-25T của Ukraine. Nguồn: @UAWeapons.

Theo một tuyên bố chính thức do chính Ukroboronprom đưa ra vào tháng 12 năm ngoái, việc sản xuất các loại đạn pháo 152mm ở Ukraine bắt đầu từ tháng 10/2022.

Việc tự sản xuất đạn pháo giúp Kyiv chủ động một phần đạn dược, giảm sự phụ thuộc của pháo binh Ukraine vào nguồn cung cấp từ nước ngoài, trong điều kiện nguồn đạn pháo từ thời Liên Xô trên toàn cầu đang dần cạn kiệt.

Văn Phong/Thedrive