Trong một phát biểu cuối tuần qua, Tư lệnh Hải quân Iran, chuẩn Đô đốc Alireza Tangsiri tiết lộ, Tehran đã phát triển mẫu máy bay không người lái (UAV) vũ trang có khả năng cất, hạ cánh trên mặt nước.

Ông Tangsiri không thông tin chi tiết về cấu trúc và tính năng của UAV mới, tuy nhiên cho biết những UAV này được trang bị 2 động cơ riêng biệt để phóng và đẩy khi hoạt động trên mặt nước.

UAV có thể thực hiện các hoạt động tuần tra và trinh sát tối đa 15 giờ.

Theo ông Tangsiri, UAV mới sẽ gia nhập lực lượng Hải quân Iran trong tương lai gần.

Iran đạt được nhiều thành tựu trong ngành công nghiệp chế tạo UAV, trong điều kiện bị phương Tây bao vậy, cấm vận ngặt nghèo.

leftcenterrightdel
 UAV vũ trang có khả năng cất, hạ cánh trên mặt nước của Iran. Nguồn: Farsnews.

Hàng loạt mẫu UAV vũ trang với nhiều kích cỡ và tính năng khác nhau đã ra đời trong những năm gần đây.

Các quan chức quân sự Iran tự hào rằng, nước này là một trong các cường quốc về UAV.

Hiện có nhiều quốc gia trên thế giới, thậm chí cả các cường quốc quân sự, quan tâm tới sản phẩm UAV của Iran, trong đó quy mô đặt hàng lớn hơn năng lực sản xuất của ngành công nghiệp nước này.

Cùng thời điểm, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Reza Talaei-Nik, nói, Tehran đang sở hữu tên lửa tấn công chính xác được đặt theo tên chỉ huy chống khủng bố hàng đầu, Trung tướng Qassem Soleimani, người đã bị quân đội Mỹ sát hại vào tháng 1/2020.

Tên lửa Martyr Haj Qassem là tên lửa đạn đạo đất đối đất nặng hơn 7 tấn, dài 11m, mang đầu đạn nặng 500 kg, tầm bắn 1.400 km.  Với tốc độ gấp 12 lần tốc độ âm thanh, tên lửa có thể xuyên qua bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào của đối phương và tiêu diệt mục tiêu nhờ độ chính xác cao và đầu đạn mạnh mẽ.

Văn Phong/Farsnews