Trong một tuyên bố hôm 23/6, phái đoàn Cộng hòa Hồi giáo Iran tại LHQ đã bác bỏ cáo buộc nói, Tehran đã cung cấp máy bay không người lái (UAV) vũ trang cho Nga sử dụng trong cuộc chiến Ukraine.

Theo phái đoàn Iran, các tuyên bố chống Iran nhằm gây ảnh hưởng đến báo cáo định kỳ 6 tháng của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres về việc thực hiện Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an.

Trước đó cùng ngày, trong một tuyên bố chung tại Hội đồng Bảo an, Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield tuyên bố, Iran và Nga đang tăng cường hợp tác quân sự.

Bà Thomas-Greenfield tuyên bố, Nga không chỉ nhận hàng trăm UAV vũ trang sê ri Mohajer và Shahed từ Iran vi phạm rõ ràng Nghị quyết 2231, mà còn đang hợp tác với Iran để sản xuất vũ khí tại Nga.

Nhà ngoại giao Mỹ cho biết, bà đã thay mặt Mỹ, Pháp, Anh, Albania và Ukraine đưa ra tuyên bố chung.

leftcenterrightdel
 Iran là quốc gia có công nghệ sản xuất UAV phát triển. Ảnh: Tasnim.

Đáp lại tuyên bố này, phái đoàn ngoại giao của Iran cho biết, vì các quốc gia được đề cập đã thất bại trong việc áp đặt các yêu cầu “bất hợp pháp” của họ đối với Ban thư ký để giải quyết vấn đề máy bay không người lái, nên họ tìm cách gây ảnh hưởng đến báo cáo định kỳ 6 tháng thông qua các lá thư có tổ chức và “trình diễn chính trị”.

Phái đoàn Iran cho biết, Tehran đã nhiều lần tuyên bố một cách rõ ràng nước này không tham gia vào cuộc chiến “không có bên chiến thắng”.

Tuyên bố nhấn mạnh tất cả những gì Iran nỗ lực là hướng đến mục tiêu chấm dứt chiến tranh ở Ukraine càng sớm càng tốt và giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của cuộc xung đột để thiết lập hòa bình bền vững.

Tuyên bố mới nhất được đưa ra liên quan đến báo cáo của người đứng đầu LHQ về việc Iran thực hiện Nghị quyết 2231, được thông qua vào năm 2015 như một phần của thỏa thuận hạt nhân.

Nghị quyết cấm các quốc gia nhận tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái có tầm hoạt động hơn 300 km và tải trọng hơn 500 kg từ Iran cho đến tháng 10/2023.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh do Mỹ công bố ngày 9/6 về một cơ sở công nghiệp ở phía đông Moscow, nơi được cho sẽ sản xuất UAV hợp tác với Iran. Ảnh: Maxar Technologies /AP.

Cả Iran và Nga đã nhiều lần bác bỏ tuyên bố nói, Tehran đã cung cấp cho Moscow máy bay không người lái để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Liên quan đến chủ đề này, trong một tuyên bố hôm 9/6, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, John Kirby, trích dẫn các thông tin tình báo nói, Iran không chỉ cung cấp hàng trăm UAV vũ trang tới Nga để sử dụng ở Ukraine, mà đang hợp tác với Moscow để sản xuất UAV tại Nga.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó đã cáo buộc Iran và Nga đang thảo luận về khả năng thiết lập một dây chuyền lắp ráp UAV vũ trang tại Nga.

Ông Kirby dẫn các nguồn tin tình báo Mỹ nói, nhà máy sản xuất đang được thiết lập ở đặc khu kinh tế Alabuga, cách Moscow vài trăm dặm về phía đông.

Nga đã bác bỏ việc sử dụng UAV của Iran ở Ukraine. Trong khi đó, Iran nói, Tehran và Moscow là đối tác thân thiết và đương nhiên có những hợp tác quốc phòng; xác nhận, Iran có gửi UAV đến Nga, nhưng là gửi trước khi xảy ra cuộc chiến Ukraine.

Văn Phong/Tasnim, Aljazeera