Thông tin với truyền thông mới đây, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Iran, tướng Reza Talaee Nik, cho biết, máy bay không người lái (UAV) quân sự do nước này sản xuất có nhiều khách hàng tiềm năng.

Tướng Talaee Nik tiết lộ, nhiều quốc gia, bao gồm một số quốc gia phương Tây và châu Âu, những khách hàng đề nghị giấu tên, đã đặt hàng mua UAV của Iran.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Iran lưu ý, Tehran sẵn sàng xuất khẩu UAV quân sự sau khi đáp ứng nhu cầu trong nước, với điều kiện là những khách hàng tiềm năng này không thuộc diện cần “cân nhắc về chính trị và an ninh”; mặt khác phải đảm bảo rằng UAV sẽ không được sử dụng vào mục đích “không phù hợp”.

leftcenterrightdel
  Mohajer-10, UAV mới nhất của Iran có hình dáng bên ngoài y hệt UAV MQ-9 Reaper, là loại UAV giám sát tối tân nhất thế giới của Mỹ. Ảnh: Farsnews.

Tuần trước, trong khuôn khổ triển lãm thành tựu công nghiệp quốc phòng, Iran đã tiết lộ phiên bản mới nhất của UAV Mohajer mang tên Mohajer-10.

Đáng lưu ý, Mohajer-10 có hình dáng bên ngoài y hệt UAV MQ-9 Reaper, là loại UAV giám sát tối tân nhất thế giới của Mỹ.

Theo tiết lộ, UAV Mohajer-10 có tốc độ tối đa 210 km/h, tầm hoạt động tới 2.000 km, trần bay 7.000 m và thời gian bay liên tục 24 giờ.

leftcenterrightdel
  Một số loại bom thông minh độ chính xác cao được trang bị cho UAV quân sự của Iran. Ảnh: Farsnews.

Máy bay được trang bị nhiều loại bom thông minh độ chính xác cao, bao gồm Qaem, Almas và Dastvareh, cũng như các thiết bị tác chiến điện tử và hệ thống do thám.

Cùng với UAV Mohajer-10, loại bom dẫn đường Arman-1 và Arman-2 cho UAV cũng được ra mắt.

Theo tin, bom Arman-1 nặng 35 kg có tầm bắn 20 km, trong khi bom Arman-2 sử dụng động cơ điện, nặng 40 kg và có tầm bắn 100 km.

leftcenterrightdel
 Iran tỏ rõ là một cường quốc UAV với hàng trăm mẫu các loại. Ảnh: Farsnews.

Cả hai loại bom đều có thể được phóng từ nhiều loại UAV quân sự khác nhau và sử dụng GPS/INS (hệ thống dẫn đường quán tính giao tiếp với hệ thống vệ tinh dẫn đường toàn cầu). Ngoài ra, Arman-1 còn sử dụng đầu dẫn hướng.

Tại triển lãm, Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Iran, tướng Mohammad Hossein Baqeri, cho biết, bất chấp bao vây cấm vận của Mỹ và phương Tây, nước này đã phát triển các sản phẩm quốc phòng tiên tiến đến mức các cường quốc quân sự trên thế giới muốn tiếp cận những thành tựu của nước này.

Văn Phong/Tasnim