Một đám cháy lớn đã bùng phát tại trung tâm thương mại và giải trí MEGA Khimki ở thành phố Khimki, ngoại ô phía Bắc thủ đô Moscow, Nga, lúc hơn 6h sáng ngày 9/12, giờ địa phương.

leftcenterrightdel
 Đám cháy rừng rực thắp sáng thành phố Khimki, ngoại ô phía Bắc thủ đô Moscow. Ảnh: Sputnik / Maksim Blinov.

Lửa được nói phát cháy tại cửa hàng bán lẻ OBI. Chỉ hơn một giờ sau, lúc 7h30’, lửa nhanh chóng bao trùm trên diện tích khoảng 7.000 m2 của khu phức hợp trung tâm thương mại cao 5 tầng.

Các video quay hiện trường vụ cháy cho thấy, một cột lửa với khói đen bốc cao hàng trăm mét, rừng rực thắp sáng một góc thành phố. Một vụ nổ lớn khiến lửa bùng lên dữ dội.

leftcenterrightdel
 Trung tâm thương mại Mega Khimki chìm trong biển lửa. @nexta_tv.

Các dịch vụ khẩn cấp cho biết, hơn 70 lính cứu hỏa và 20 phương tiện chữa cháy đã được gửi đến hiện trường. Tuy nhiên việc chữa cháy gặp khó khăn do cấu trúc của tòa nhà nằm cách sân bay quốc tế Sheremetyevo, Moscow khoảng 7 km.

Theo Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, vụ hỏa hoạn được xếp vào mức độ 4 trên thang tối đa 5 về độ phức tạp, khiến lực lượng chữa cháy phải tính đến việc sử dụng máy bay chữa cháy để giúp dập tắt ngọn lửa.

leftcenterrightdel
 Tòa nhà cao 5 tầng cháy rừng rực. Nguồn: @nexta_tv.

Theo lực lượng cứu hộ, mặc dù ban đầu đám cháy tương đối nhỏ, tuy nhiên lửa đã bùng phát sau khi xảy ra một vụ nổ lớn, được các nhân chứng quay lại.

Truyền thông địa phương nói, một lượng lớn sơn, véc ni và các chất dễ cháy khác được cất giữ bên trong trung tâm thương mại.

leftcenterrightdel
 Ít nhất một vụ nổ được quan sát trong vụ hỏa hoạn. Nguồn: @nexta_tv.

Các nhân chứng cho biết các nhân viên bên trong tòa nhà đã được sơ tán kịp thời khỏi tòa nhà.

Người đứng đầu chi nhánh khu vực của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, Sergey Poletykin, cho biết, ít nhất 1 người đã thiệt mạng, được cho là một nhân viên bảo vệ. Đám cháy được dập tắt lúc 10h45’ cùng ngày.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ hỏa hoạn sau khi lửa được khống chế. Ảnh: Alexander Nemenov/AFP.

Cũng theo ông Poletykin, có vẻ như đám cháy là hậu quả của việc vi phạm các quy định an toàn trong quá trình sửa chữa tòa nhà. Trong khi một số thông tin nói, cơ quan chức năng đang xem xét yếu tố phá hoại.

Liên minh các công ty bảo hiểm Nga ước tính thiệt hại do vụ cháy tại trung tâm thương mại Mega Khimki có thể lên tới 30 tỉ rúp (khoảng 1.131 tỉ đồng).

leftcenterrightdel
 Đám cháy được khống chế sau nhiều giờ. @nexta_tv.

Denis Andreev, một Công tố viên thành phố Khimki, đã đến hiện trường, trong khi Văn phòng Công tố của Khu vực Moscow cho biết họ sẽ tiến hành một cuộc điều tra về nguyên nhân vụ cháy. 

Mega Khimki từng là trụ sở của một số lượng lớn các chuỗi bán lẻ phương Tây trước khi các công ty này rời Nga sau chiến tranh Ukraine.

Văn Phong/RT, Aljazeera