Theo Aerospace Corp, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại El Segundo, California, một phần của tên lửa Long March 5B mà Trung Quốc phóng vào ngày 24/7 sẽ thực hiện một cuộc tái kích không kiểm soát vào khoảng ngày 31/7.

Theo dự đoán của Aerospace, khu vực có thể xảy ra sự va chạm với các mảnh vỡ bao gồm phần lớn Hoa Kỳ, cũng như châu Phi, Úc, Brazil, Ấn Độ và Đông Nam Á.

Tuy nhiên, mối lo ngại về việc tái đầu tư và thiệt hại mà các mảnh vỡ có thể gây ra đang bị truyền thông Trung Quốc bác bỏ. Trang tin Guancha.cn có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Các phương tiện truyền thông Mỹ và phương Tây cố tình phóng đại và phóng đại sự mất kiểm soát của mảnh vỡ tên lửa Trung Quốc và xác suất thiệt hại do mảnh vỡ tên lửa gây ra, rõ ràng là với ý đồ xấu".

leftcenterrightdel
 Tên lửa Long March 5B phóng lên quỹ đạo.

Phần gốc của tên lửa đẩy, nặng 23 tấn (25,4 tấn), sẽ là một phần trong những thứ  mà các nhà phê bình cho là nguyên nhân của những vụ va chạm không kiểm soát và nó sẽ làm nổi bật những rủi ro trong cuộc chạy đua không gian giữa các cường quốc/ 

Cơ quan vũ trụ của Trung Quốc đã thực hiện một vụ phóng thành công tên lửa Long March 5B (Trường Chinh 5B) vào Chủ nhật 24/7, lúc 14h22' theo giờ Bắc Kinh.

Mang theo phòng thí nghiệm mang tên Wentian nặng 22 tấn, tên lửa Long March 5B đã đến trạm vũ trụ Tiangong (Thiên Cung) của Trung Quốc 13 giờ sau đó, theo tờ China Daily. Mô-đun phòng thí nghiệm Wentian (Vấn Thiên) nặng 20 tấn, dài 17,9 mét, sẽ cập cảng ở vị trí phía trước của mô-đun lõi Tianhe (Thiên Hòa), tạo ra một trạm vũ trụ hình chữ T.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử phát triển lĩnh vực không gian của Trung Quốc, một cuộc cập bến sẽ diễn ra với các phi hành gia có mặt trên trạm vũ trụ Tiangong.

Hùng Nam/Theo Time