Tên lửa đẩy Super Heavy Booster 7 do công ty SpaceX của tỉ phú Elon Musk phát triển cho tàu vũ trụ Starship thế hệ tiếp theo dường như đã phát nổ và bùng cháy trong một vụ thử nghiệm cháy tĩnh trên mặt đất vào chiều ngày 11/7 ở Texas, bước chuẩn bị cho việc phóng phi thuyền Starship lên quỹ đạo lần đầu tiên được dự định vào cuối năm nay.

leftcenterrightdel
 Tên lửa đẩy Super Heavy Booster 7 được lắp đặt trên bệ phóng trong thử nghiệm cháy tĩnh. Nguồn: SpaceX.

"Đúng vậy, thực sự là không ổn. Nhóm đang đánh giá thiệt hại.", Musk viết trên tweet sau vụ nổ xảy ra khoảng 16h20’ của nguyên mẫu Super Heavy Booster 7 được phát trực tiếp. 

Video ghi lại vụ thử cho thấy lửa bùng lên dữ dội sau một chấn động mạnh, sau đó là khói đen dày đặc bốc ra từ đáy tháp phóng sau vụ thử nghiệm.

leftcenterrightdel
 Sự cố trong quá trình thử nghiệm. Nguồn: NASA Spaceflight

Mặc dù nguyên nhân chính thức chưa được nêu chi tiết, nhưng suy đoán cho thấy đám cháy có thể do rò rỉ chất lỏng tiềm ẩn.

Sự cố xảy ra giữa một loạt thử nghiệm cháy tĩnh kéo dài nhiều ngày ở cơ sở Boca Chica, Texas, Mỹ của tên lửa đẩy được trang bị 33 động cơ Raptor, chuẩn bị cho một chuyến bay quỹ đạo không người lái thử nghiệm mà SpaceX hi vọng sẽ thực hiện vào cuối năm nay.

leftcenterrightdel
 Diễn biến sự cố.  Nguồn: NASA Spaceflight

Phi thuyền Starship hai tầng tái sử dụng hoàn chỉnh sẽ cao 120 m khi kết hợp với động cơ đẩy giai đoạn đầu siêu nặng, là phương tiện phóng thế hệ tiếp theo của của SpaceX, phần trọng tâm trong tham vọng của Musk nhằm làm cho hoạt động du hành vũ trụ của con người có giá thành rẻ và thường xuyên hơn.

Mục tiêu lâu dài Musk có kế hoạch sử dụng tàu vũ trụ này để vận chuyển con người và hàng hóa, thiết lập các căn cứ trên Mặt trăng, sao Hỏa và xa hơn nữa.

leftcenterrightdel
 33 động cơ Raptor của tên lửa đẩy Super Heavy Booster 7. Nguồn: SpaceX 

Vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021, SpaceX đã đánh mất 4 nguyên mẫu của tàu Starship trong một loạt vụ phóng thử nghiệm ở độ cao lớn, trong đó các nỗ lực hạ cánh quay trở lại Trái đất của phương tiện phóng kết thúc bằng các vụ nổ. 

Sau loạt nỗ lực thử nghiệm, vào đầu tháng 5/2021 nguyên mẫu Starship đã hạ cánh thành công và an toàn.

Văn Phong/Reuters, Sputnik