Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS đã được dịch chuyển vị trí vào lúc 20h58’, ngày 2/12, giờ Moscow (0h58’ ngày 3/12, giờ Việt Nam) để tránh nguy cơ va chạm với rác không gian, mảnh vỡ từ một tên lửa đẩy của Mỹ được phóng năm 1994.

Theo Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos, động cơ của tàu chở hàng ProgressMS18 trên Trạm ISS đã được kích hoạt trong 160,9 giây để điều chỉnh hạ thấp độ cao quỹ đạo của ISS 310m.

leftcenterrightdel
Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Nguồn: . NASA / Roscosmos / Reuters. 

Cũng theo Roscosmos, việc dịch chuyển sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch phóng tàu vũ Soyuz MS-20 vào ngày 8/12 từ sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan và kết nối với ISS.

Phi hành đoàn Soyuz MS-20 gồm nhà du hành vũ trụ người Nga Alexander Misurkin cùng hai khách du lịch vũ trụ Nhật Bản là Yusaku Maezawa và Yozo Hirano. Sau khi ở trên ISS 12 ngày, phi hành đoàn sẽ trở về Trái đất.

leftcenterrightdel
Ngày 12/5, Cơ quan Vũ trụ Mỹ NASA phát hiện cánh tay robot Canadianarm2 bị thủng do va chạm với rác không gian. Ảnh: NASA. 

Các mảnh vỡ không gian, hay rác vũ trụ, bao gồm tàn tích các phương tiện phóng hoặc các bộ phận của tàu vũ trụ trôi nổi trong không gian và có nguy cơ va chạm với vệ tinh hoặc Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Hôm 30/11, nguy cơ tác động từ rác vũ trụ đã buộc NASA phải hoãn một chuyến đi bộ ngoài không gian đã được lên kế hoạch để thay thế một ăng ten bị lỗi trên ISS.

Các quan chức Mỹ và phương Tây hồi tháng trước đã bày tỏ lo ngại sau khi Nga thử nghiệm vũ khí diệt vệ tinh, được nói đã tạo ra một “đám mây” rác không gian trên quỹ đạo Trái đất thấp, có thể gây nguy hiểm cho ISS các hoạt động không gian trong nhiều năm.

Văn Phong/Roscosmos, Reuters, Sputnik