Một máy bay trực thăng quân sự của Israel đã rơi trên Biển Địa Trung Hải, ngoài khơi thành phố cảng Haifa, phía bắc Israel vào cuối ngày 3/1.

Ba thành viên phi hành đoàn đã được Đơn vị 669 thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) vớt lên từ biển. Tuy nhiên các nỗ lực hồi sức cho hai phi công đã thất bại, họ được xác định đã thiệt mạng, quân đội cho biết.

leftcenterrightdel
 Nỗ lực giải cứu phi hành đoàn của chiếc trực thăng bị rơi. Ảnh: Rami Shllush.

Thành viên phi hành đoàn thứ ba là một trinh sát trên không, người đầu tiên được kéo lên khỏi mặt nước cách bờ 2,4 km, sau khi người dân chứng kiến vụ tai nạn đã gọi cảnh sát, đã được đưa đến bênh viện Rambam ở Haifa để điều trị chấn thương.

leftcenterrightdel
Pháo sáng được sử dụng trong cuộc tìm kiếm cứu nạn sau sự cố trực thăng. Ảnh: Alon Nadav / Flash90. 

Nguyên nhân vụ tai nạn chưa được công bố. Truyền thông địa phương dẫn các nguồn tin quân sự nói, tai nạn khả năng do lỗi kỹ thuật mà không phải hậu quả của một cuộc tấn công.

leftcenterrightdel
Những mảnh vỡ của trực thăng gặp nạn. Ảnh: Alon Nadav / Flash90. 

Một sĩ quan không quân cho biết, chiếc trực thăng đã cất cánh để thực hiện một bài huấn luyện vào khoảng 20h tối và bị rơi khoảng một giờ sau đó.

leftcenterrightdel
Trực thăng Eurocopter AS565 Panther của Không quân Israel hạ cánh trên tàu USS Laboon vào ngày 13/5/2015. Ảnh: Desmond Parks / Hải quân Mỹ. 

Các mảnh vỡ của chiếc trực thăng dạt vào bờ ngay sau vụ tai nạn.

Trực thăng bị nạn là chiếc Eurocopter AS565 Panther, được sử dụng chủ yếu trong các nhiệm vụ trên biển và có khả năng hạ cánh trên tàu chiến tên lửa lớp Saar-5 của Israel.

leftcenterrightdel
Chiếc trực thăng bị rơi trên biển Địa Trung Hải, ngoài khơi thành phố cảng Haifa, phía bắc Israel. Ảnh: GM. 

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz đã gửi lời chia buồn tới gia đình những quân nhân bị nạn trong vụ rơi trực thăng, cam kết sẽ điều tra vụ việc.

Ngay sau vụ tai nạn, Tư lệnh Không quân Israel, tướng Amikam Norkin đã ra lệnh tạm dừng các chuyến bay huấn luyện cũng như dừng bay tất cả trực thăng cùng loại.

Văn Phong/Reuters, Sportlepsia, Timesofisrael