Ngày 31/5, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nước này vừa tiến hành vụ phóng phô diễn sức mạnh của hệ thống tên lửa đa nòng siêu lớn.

Vụ phóng nhằm thể hiện khả năng bảo đảm an ninh, chủ quyền đất nước bằng hệ thống vũ khí mạnh mẽ, uy lực, áp đảo.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trực tiếp chỉ đạo và giám sát vụ phóng tại hiện trường.

Cuộc trình diễn được thực hiện bằng cách vận hành hệ thống điều khiển hỏa lực tích hợp, một thành phần của hệ thống quản lý vũ khí hạt nhân liên hợp.

Theo các hình ảnh được truyền thông Triều Tiêu chia sẻ, có 18 tên lửa đã được phóng đồng thời.

KCNA nói, các tên lửa đã bắn trúng mục tiêu giả định trên biển cách đó 365 km; nhấn mạnh, vụ phóng nhằm chứng tỏ rằng Triều Tiên sẽ không do dự thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu viện dẫn quyền tự vệ.

Tước đó ngày 30/5, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, Triều Tiên đã bắn một loạt hơn 10 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển Nhật Bản.

Các tên lửa được bắn từ khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng lúc 6h14’ sáng 30/5 và bay khoảng 350km trước khi lao xuống biển.

JCS nói, Hàn Quốc đã tăng cường giám sát và cảnh giác cao độ trước khả năng các hành động “khiêu khích” tiếp theo, đồng thời đang chia sẻ thông tin liên quan đến tên lửa đạn đạo của Triều Tiên với các đối tác Mỹ và Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo có vẻ như đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Đây là vụ mới nhất trong một loạt vụ phóng tên lửa trong năm nay của Triều Tiên liên quan đến vũ khí tầm ngắn được thiết kế để tấn công các mục tiêu trong khu vực.

Triều Tiên đã tiến hành một số vụ phóng tên lửa KN-25 tương tự trong năm nay.

Vụ phóng hôm 30/5 diễn ra sau khi hôm 27/5, Triều Tiên thất bại trong nỗ lực đưa vệ tinh do thám thứ hai vào quỹ đạo, khi một động cơ tên lửa mới được phát triển phát nổ sau khi phóng 2 phút.

Theo JCS, trong các ngày từ ngày 28-29/5, Bắc Triều Tiên đã thả số lượng lớn bóng bay chứa chất thải sang phía Hàn Quốc. Những bóng bay này đã rơi xuống nhiều địa phương của Hàn Quốc như tỉnh Gyeonggi, Gangwon, thậm chí tới Chungcheong Nam và Gyeongsang Nam.

 Các cơ quan chức năng Hàn Quốc đang tiến hành phân tích và hiện chưa phát hiện chất thải có rủi ro sinh hóa, phóng xạ.

JCS cho biết, miền Bắc thả những bóng bay này để đáp trả, ngăn chặn việc tổ chức dân sự Hàn Quốc thả bóng bay chứa nhu yếu phẩm sang nước này vì mục đích nhân đạo. 

Dưới đây là một số hình ảnh vụ phóng do KCNA công bố sáng 31/5:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

Văn Phong/KCNA, Yonhap, Reuters