Triều Tiên đã bắn tên lửa đạn đạo tầm ngắn phóng từ tàu ngầm về phía đông vào Biển Nhật Bản hôm 7/5, quân đội Hàn Quốc cho biết.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), SLBM có khả năng được phóng từ khu vực gần Sinpo trên bờ biển phía đông của Triều Tiên vào khoảng 14h07’.

leftcenterrightdel
Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm được Triều Tiên bắn thử ngày 19/10/2021. Nguồn: KCNA/Reuters.    

Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết, khả năng Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo. Phi đạn rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản xác nhận, phi đạn đã rơi xuống Biển Nhật Bản vào lúc 14h25’, giờ địa phương.

Các quan chức tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích vụ phóng. Quân đội Hàn Quốc luôn duy trì trạng thái sẵn sàng, JCS cho biết.

leftcenterrightdel
Những hình ảnh về vụ bắn thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên ngày 19/10/2021. Nguồn: KCNA/Reuters.   

Vụ phóng mới nhất diễn ra chỉ 4 ngày sau một vụ thử tên lửa đạn đạo khác của Triều Tiên hôm 4/5. JCS nói, đã phát hiện vụ phóng từ khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng lúc 12h03’, giờ địa phương. Tên lửa đã bay 470 km ở độ cao tối đa 780 km và tốc độ gấp 11 lần tốc độ âm thanh (Mach 11).

Trước đó, hôm 30/3, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington, Mỹ cho biết, hình ảnh vệ tinh thu nhận vào ngày 22/3 cho thấy di chuyển bất thường của tàu ngầm tên lửa đạn đạo thử nghiệm 8.24 Yongung của Triều Tiên bên trong âu thuyền Nam Sinpo.

leftcenterrightdel
Người dân Hàn Quốc theo dõi bản tin Triều Tiên bắn SLBM  ngày 19/10/2021. Ảnh: Reuters / Kim Hong-Ji.

CSIS cho biết, tàu ngầm đã di chuyển ra ngoài bến đậu có mái che. CSIS ngờ rằng, động thái có thể liên quan đến các sửa soạn để chuẩn bị cho một vụ thử SLBM sắp tới.

Tin liên quan, ngày 7/5, Yonhap đưa tin Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết, ông sẵn sàng một cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un; nhấn mạnh, bất kì cuộc đàm phán nào chỉ nên được thực hiện khi chúng mang lại kết quả rõ ràng cho mục tiêu về một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoặc mối bang giao liên Triều.

Văn Phong/Kyodo, Yonhap