Thử nghiệm bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn mới

Ngày 12/9, truyền thông Hàn Quốc dẫn thông tin từ Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) nước này cho biết, sáng trước đó cùng ngày, Bình Nhưỡng đã phóng nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ khu vực gần Bình Nhưỡng, hướng về vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên sau 5 ngày liên tiếp (4-8/9) thả bóng bay chứa rác thải sang miền Nam. 

Theo JCS, vụ phóng được thực hiện lúc 7h10’ sáng, giờ địa phương (5h10’, giờ Việt Nam). Tên lửa đã bay được khoảng 360 km trước khi rơi xuống biển, nơi có hòn đảo cách Bình Nhưỡng khoảng 360 km về phía đông, thường được Triều Tiên sử dụng cho các vụ các vụ thử SRBM. 

JCS nói, nếu các bệ phóng này được điều chỉnh hướng về phía nam, tên lửa có thể bay tới các thành phố lớn của Hàn Quốc như thủ đô Seoul, thành phố Daejeon (miền Trung) và cả những thành phố có các cơ sở quân sự quan trọng như các thành phố Gyeryong- tỉnh Chungcheong Nam, Gunsan, tỉnh Jeolla Bắc và Cheongju, tỉnh Chungcheong Bắc.

leftcenterrightdel
 Hệ thống tên lửa đa nòng siêu lớn 600 mm mới của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Vũ khí này của Triều Tiên được quân đội Hàn Quốc phân loại là tên lửa đạn đạo tầm ngắn, dựa trên tầm bắn và quỹ đạo của chúng. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Ảnh: KCNA.

Hàn Quốc cho biết hiện đang phân tích thêm thông tin vụ phóng đồng thời tăng cường giám sát, cũng như cảnh giác để sẵn sàng đối phó với các vụ phóng tiếp theo của Triều Tiên.

Đây là lần phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên của miền Bắc trong hơn 2 tháng, kể từ khi nước này phóng tên lửa đạn đạo từ khu vực huyện Changyon, tỉnh Hwanghae Nam về phía đông bắc vào ngày 1/7.

Ngay sau khi Triều Tiên thực hiện vụ phóng, quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã có cuộc điện đàm ba bên với Mỹ và Nhật Bản. 

Ba nước đã lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng, cho rằng, đây là hành vi vi phạm các nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ, đồng thời đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình và an ninh của bán đảo Triều Tiên và cả cộng đồng quốc tế. 

leftcenterrightdel
 Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Trong cuộc thử nghiệm, các tên lửa bắn chính xác mục tiêu trên hòn đảo phía đông của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

JCS cho biết, quân đội ba nước sẽ phối hợp để chia sẻ thông tin về tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng nhằm duy trì tư thế sẵn sàng đối phó với mọi tình huống, đồng thời thực hiện các biện pháp đối phó cứng rắn với các hành động khiêu khích và đe dọa của Triều Tiên với nền tảng là liên minh vững chắc giữa Hàn-Mỹ và hợp tác an ninh ba bên Hàn-Mỹ-Nhật.

Ngày 13/9, thông tin về vụ phóng, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong Un, đã giám sát vụ thử nghiệm để xác minh hiệu suất của bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn 600mm loại mới.

Bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn mới do doanh nghiệp quốc phòng Triều Tiên sản xuất, hiệu suất được nói đã được cải thiện để đáp ứng yêu cầu chiến đấu của quân đội.

leftcenterrightdel
 Ngày 11/9, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thăm một đơn vị hoạt động đặc biệt. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Các hoạt động diễn tập của đơn vị đặc biệt. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Binh sĩ tinh nhuệ của một đơn vị lực lượng đặc biệt Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Theo KCNA, cuộc thử nghiệm nhằm kiểm tra bước phát triển hoàn thiện mới của hệ thống điều khiển cũng như hiệu quả chiến đấu của bệ phóng, trong đó toàn bộ quá trình hỏa lực được tự động hóa hoàn toàn.

Ông Kim Jong Un đánh giá cao tính năng vượt trội của bệ phóng mới về tính cơ động và hiệu quả so với các bệ phóng tiền nhiệm.

Các quả đạn đã bắn trúng mục tiêu trên hòn đảo ở vùng biển phía đông đất nước.

leftcenterrightdel
 Bản tin truyền hình chiếu cảnh quay về vụ thử tên lửa của Triều Tiên, tại một nhà ga xe lửa ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 12/9. Ảnh: AFP/Yonhap.
leftcenterrightdel
 Hàn Quốc nói, Triều Tiên thường xuyên thả bóng bay mang theo rác thải sang miền Nam. Ảnh: Yonhap.

Cũng theo KCNA, ngày 11/9, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã thị sát căn cứ huấn luyện của lực lượng tác chiến đặc biệt của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA), nơi ông chỉ đạo và theo dõi các cuộc diễn tập trinh sát và đột kích theo chương trình huấn luyện.

Tại cuộc diễn tập, ông Kim Jong Un chỉ thị việc cần thiết phải tăng cường xây dựng lực lượng hoạt động đặc biệt, vốn góp phần quyết định sự thành, bại của hoạt động chiến đấu, với những binh sĩ tinh nhuệ, dũng khí.

Lần đầu tiên Triều Tiên công khai hình ảnh cơ sở làm giàu uranium

 Ngày 13/9, KCNA cho biết, trước đó nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có chuyến thăm tới Viện Vũ khí Hạt nhân và cơ sở sản xuất vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí, nơi ông kiểm tra tình hình sản xuất đầu đạn hạt nhân và vật liệu hạt nhân, đồng thời đề ra các nhiệm vụ quan trọng cho kế hoạch dài hạn nhằm tăng sản lượng vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên công khai hình ảnh về cơ sở làm giàu uranium.

leftcenterrightdel
 Chùm ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thăm Viện Vũ khí Hạt nhân và cơ sở sản xuất vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí, được KCNA công bố ngày 13/9.
leftcenterrightdel
 Đây là lần đầu tiên Triều Tiên công bố các hình ảnh về cơ sở làm giàu uranium, sản xuất vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Thời điểm chuyến thăm không được thông tin. Ảnh: KCNA.

Trong chuyến thăm, ông Kim Jong Un nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng thêm số lượng máy li tâm trong sản xuất vật liệu hạt nhân để tăng cường vũ khí hạt nhân chiến thuật cho mục đích tự vệ cũng như tăng cường khả năng răn đe hạt nhân, trong bối cảnh các mối đe dọa hiện hữu và môi trường an ninh bất ổn mà đất nước phải đối mặt.

Ông Kim Jong Un cũng nhấn mạnh sự cần thiết  phải đặt ra mục tiêu dài hạn trong việc sản xuất vật liệu hạt nhân và tập trung mọi nỗ lực để tạo ra “bước nhảy vọt” mới.

Văn Phong/KCNA, Yonhap