Ngày 5/8, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, tối trước đó, tại thủ đô Bình Nhưỡng, nước này đã tổ chức lễ chuyển giao 250 bệ phóng tên lửa đạn đạo chiến thuật loại mới sản xuất trong nước cho các đơn vị quân đội tiền tuyến ở biên giới với Hàn Quốc.

Theo KCNA, thực hiện các mục tiêu sản xuất vũ khí trọng yếu đề ra tại Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ VIII và để phục vụ nhu cầu cấp bách tăng cường sức mạnh quân sự đối phó với các mối đe dọa, bảo vệ chủ quyền đất nước, trong thời gian ngắn, các đơn vị công nghiệp quốc phòng đã sản xuất hàng loạt vũ khí quân sự tấn công chủ lực.

Tin không cung cấp thông tin chi tiết về hệ thống vũ khí mới được Bình Nhưỡng đưa vào triển khai.

Theo truyền thông Hàn Quốc, những bức ảnh do KCNA công bố cho thấy hệ thống vũ khí được chuyển giao là bệ phóng Hwasong-11.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gần đây cho biết, liên minh do Mỹ đứng đầu đã chuyển thành khối quân sự dựa trên sức mạnh hạt nhân, coi đó là lí do chính đáng để tăng cường năng lực quân sự của đất nước. 

leftcenterrightdel
 

Trong bài phát biểu hôm 4/8, ông Kim Jong Un một lần nữa cáo buộc Mỹ đã tạo ra nhiều loại mối đe dọa khác nhau buộc Triều Tiên phải tăng cường sức mạnh quân sự.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã bác bỏ lí do mà Bình Nhưỡng đưa ra.

“Lí do chính gây ra mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên là việc Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa ‘bất hợp pháp’, đe dọa trực tiếp đến anh ninh không chỉ của Hàn Quốc.”, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Koo Byoung-sam, tuyên bố trong cuộc họp báo thường kì.

Quân đội Hàn Quốc cho biết, các cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ liên tục theo dõi và giám sát hoạt động phát triển vũ khí của Triều Tiên, cho biết, các loại vũ khí mới này có khả năng sẽ được sử dụng để đe dọa Hàn Quốc.

“Chúng tôi đánh giá rằng, chúng sẽ được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn như tấn công hoặc đe dọa miền Nam.”, người phát ngôn của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, Đại tá Lee Sung-joon, cho biết, lưu ý, việc triển khai các bệ phóng tên lửa gần khu vực biên giới cho thấy chúng được dùng để cho các cuộc tấn công tầm gần.

Một số hình ảnh về lễ chuyển giao do KCNA công bố ngày 5/8:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Văn Phong/KCNA, Yonhap