Ngày 8/9, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong Un đã có cuộc khảo sát thực địa để xây dựng một căn cứ hải quân mới hiện đại.

Tại thực địa, Chủ tịch Kim Jong Un nhấn mạnh, Triều Tiên là một quốc gia biển, có bờ biển bao bọc phía đông và phía tây đất nước, do vậy cần coi trọng ngành công nghiệp đóng tàu, cũng như phát triển hải quân như một lực lượng tiên phong và chủ lực hùng mạnh, một phần của chiến lược hiện đại hóa quân đội, tăng cường năng lực phòng thủ của đất nước, bảo vệ vững chắc an ninh, chủ quyền quốc gia.

leftcenterrightdel
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: AP/Vladimir Smirnov.

Ông Kim Jong Un cho rằng, việc nhanh chóng xây dựng một căn cứ hải quân hiện đại và đa chức năng có tầm quan trọng then chốt trong việc phát triển lực lượng hải quân thành một lực lượng hùng mạnh, phù hợp với môi trường an ninh khu vực hiện nay.

Vị trí của cơ sở hải quân mới sẽ mang lại cho Bình Nhưỡng một lợi thế chiến lược.  

Chủ tịch Triều Tiên lưu ý, nước này sắp sở hữu các tàu chiến và tàu ngầm cỡ lớn mà cơ sở hạ tầng hiện tại không thể đáp ứng. Do vậy, việc xây dựng một căn cứ hải quân mới để tiếp nhận, vận hành các chiến hạm lớn mới trở thành một nhiệm vụ cấp bách, đi kèm xây dựng một thành phố cảng hiện đại như một biểu tượng của lực lượng hải quân nhân dân Triều Tiên và là trung tâm chỉ huy tác chiến hải quân.

leftcenterrightdel
 Triều Tiên là quốc gia biển với bờ biển bao bọc phía tây và phía đông đất nước. Nguồn:smartraveller.com

Ông cũng lưu ý việc triển khai các hệ thống vũ khí phòng không và phòng thủ bờ biển để bảo vệ cảng hải quân.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã nhiều lần cáo buộc Triều Tiên làm gia tăng căng thẳng không cần thiết trong khu vực bằng các cuộc thử tên lửa và các hành động phô trương sức mạnh khác.

Trong khi Bình Nhưỡng khẳng định các chương trình quân sự của họ hoàn toàn mang tính phòng thủ và nhằm mục đích chống lại sự xâm lược tiềm tàng của nước ngoài.

Triều Tiên đã nhiều lần trích dẫn các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và đồng minh gần nước này, đôi khi có sự tham gia của tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân của Mỹ, như bằng chứng cho thấy Washington có thể đang ấp ủ những ý định như vậy.

Văn Phong/KCNA, RT