Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cảnh báo, việc leo thang bạo lực ở Lebanon có nguy cơ biến quốc gia này thành một Gaza thứ hai.

“Điều rất quan trọng là tránh một cuộc đối đầu hỗn loạn ở Lebanon, bởi nó sẽ tàn phá đất nước… Chúng ta không thể để có thêm một Gaza nữa ở Lebanon.”, ông Guterres nói, nhấn mạnh xung đột ở Gaza càng kéo dài thì nguy cơ leo thang và tính toán sai lầm càng lớn.

Người đứng đầu LHQ cũng kêu gọi tiến tới ngừng bắn nhân đạo để tạo điều kiện phóng thích con tin ngay lập tức và vô điều kiện, nhằm cung cấp viện trợ nhân đạo hiệu quả cho cư dân Gaza và hiệp lực thúc đẩy đàm phán nghiêm túc về giảm leo thang ở Lebanon.

leftcenterrightdel
 Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: AP.

Theo Tổng Thư ký LHQ, giải pháp ở Dải Gaza sẽ cho phép giảm leo thang căng thẳng tại các khu vực khác của Trung Đông, ngăn chặn xung đột lan rộng.

Số người Palestine thiệt mạng ở Dải Gaza do pháo kích của Israel trong hơn 100 ngày qua đã khiến gần 25.000 người Palestine đã thiệt mạng và khoảng 61.000 người khác bị thương.

Nói với CNN, Thượng nghị sĩ Mỹ Bernie Sanders cho biết cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra ở Dải Gaza “tồi tệ hơn những gì đã xảy ra” ở Dresden, Đức, trong vụ ném bom của quân Đồng minh trong Thế chiến thứ hai.

“Nếu tôi dùng từ Dresden, Đức cho bạn, bạn sẽ nghĩ đến sự tàn phá khủng khiếp của thành phố đó trong Thế chiến thứ hai. Những gì đang xảy ra ở Gaza sau ba tháng còn tồi tệ hơn những gì đã xảy ra ở Dresden trong hai năm. Đây là một thảm họa.”,  ông Sanders nói.

leftcenterrightdel
 Cuộc tấn công của Israel hôm 8/1 vào miền Nam Lebanon đã giết chết Wissam al-Tawil, Phó chỉ huy một đơn vị trong lực lượng Radwan tinh nhuệ của Hezbollah. Nguồn: @Islam_Observer.

Ông Sanders lưu ý, Israel có quyền đáp trả cuộc tấn công của Hamas ngày 7/10/2023, nhưng không có quyền phát động chiến tranh chống lại cả một dân tộc.

“Nhưng bạn không có quyền tham chiến chống lại toàn bộ người dân, phụ nữ và trẻ em, và Quốc hội Mỹ phải hành động vì phần lớn sự tàn phá này được thực hiện bằng vũ khí do Mỹ cung cấp.”, Thượng nghị sĩ Mỹ nói.

Hôm 8/1, một cuộc tấn công của Israel vào miền Nam Lebanon đã giết chết Wissam al-Tawil, biệt danh “Jawad”, Phó chỉ huy một đơn vị trong lực lượng Radwan tinh nhuệ của Hezbollah.

Các cuộc bắn phá của Israel đã giết chết hơn 130 chiến binh Hezbollah ở miền Nam Lebanon kể từ khi hai bên trao đổi hỏa lực qua lại biên giới sau cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10/2023. 19 chiến binh Hezbollah khác cũng đã thiệt mạng ở Syria.

Trong những bài phát biểu trên truyền hình sau đó, thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah đã cảnh báo Israel “sẽ hối hận” nếu Tel Aviv phát động một cuộc chiến tranh toàn diện ở Lebanon.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tấn công tối ngày 2/1 ở ngoại ô Beirut, Lebanon khiến Phó thủ lĩnh Hamas, Saleh al-ArouriHie thiệt mạng. Ảnh: Anwar Amor/AFP.

“Bất cứ ai nghĩ đến chiến tranh với chúng tôi, nói một cách ngắn gọn, người đó sẽ hối hận về điều đó.”, ông Nasrallah tuyên bố.

Trước đó vào tối ngày 2/1, Phó thủ lĩnh Hamas, Saleh al-Arouri, đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Israel vào vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, Lebanon.

Hãng thông tấn quốc gia Lebanon nói, 6 người đã thiệt mạng khi UAV tấn công văn phòng của Hamas. Trong khi Hamas cũng đã thông báo về cái chết của 2 trong số các chỉ huy của lữ đoàn al-Qassam trong cuộc tấn công này.

Izzat al-Rishq, một quan chức cấp cao của Hamas cho rằng, vụ ám sát chắc chắn sẽ khiến phong trào kháng chiến của người Palestine quyết tâm hơn nữa trong cuộc chiến chống lại chế Israel.

Nhóm Jihad Hồi giáo thề sẽ trả thù trong một tuyên bố, nói rằng: “Tội ác này sẽ bị trừng phạt và cuộc kháng chiến sẽ tiếp tục cho đến khi chấm dứt việc chiếm đóng”.

Trong khi thủ lĩnh của Hezbollah, Hassan Nasrallah, nói rằng, bất kỳ vụ ám sát có chủ đích nào nhằm vào bất kỳ nhóm nào, từ bất kỳ phe kháng chiến nào, sẽ không được dung thứ trên đất Lebanon và sẽ bị đáp trả.

Văn Phong (theo Sputnik)