Được Quốc hội thông qua vào cuối tháng 3, biện pháp này được nhận định sẽ giúp Ukraine tăng cường đáng kể lực lượng quân sự, trong bối cảnh căng thẳng với Nga ở miền đông quốc gia này đang ngày một leo thang.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Ukraine đã ký luật gọi quân nhập ngũ nhằm gia tăng sức mạnh quân sự. Ảnh: Reuters

Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết: “Điều này sẽ giúp quốc gia nhanh chóng trang bị đầy đủ về lực lượng cho các đơn vị quân đội, từ đó gia tăng đáng kể hiệu quả chiến đấu trong các cuộc xung đột quân sự”.

Vào tối ngày 20.4, trong một bài phát biểu trước công chúng, Tổng thống Zelenskiy đã gửi lời mời tới người đồng cấp Nga - Tổng thống Vladimir Putin, ngỏ ý muốn gặp ông ở vùng chiến sự Donbass thuộc Ukraine để đàm phán về việc chấm dứt xung đột và xoa dịu căng thẳng giữa các nước láng giềng.

Kiev và Moscow đã cáo buộc trách nhiệm lẫn nhau trong việc gia tăng các cuộc đụng độ ở Donbass. Theo thống kê do phía Ukraine đưa ra, kể từ năm 2014 đã có đến 14.000 người thiệt mạng tại khu vực này.

Ukraine cùng các đồng minh phương Tây và NATO đã cáo buộc Nga về việc triển khai quân "khiêu khích" tại biên giới phía đông Ukraine và ở bán đảo Crimea. Đổi lại, Nga cho rằng Mỹ và NATO đang có những hành vi làm “leo thang căng thẳng” trong khu vực Biển Đen.

Tass đưa tin, hôm 20.4 Nga đã điều hơn 20 tàu chiến thuộc Hạm đội Biến Đen tham gia tập trận chung với phi đội máy bay chiến đấu Su-25SM3 của Quân chủng Phòng không và Lực lượng Phòng không Quân khu phía Nam tại Biển Đen, trong khuôn khổ đợt kiểm tra lực lượng lần cuối sau thời gian huấn luyện vào mùa đông.

Hà Huyền