Nỗ lực cho một giải pháp hòa bình

Phái đoàn hòa giải của Ai Cập đã rời Tel Aviv sau khi Israel khởi động một chiến dịch quân sự mới và từ chối lời kêu gọi của Ai Cập về việc ngừng bắn nhân đạo, kênh truyền hình Al Arabiya đưa tin.

Tin nói, trong vai trò trung gian hòa giải, một phái đoàn từ Ai Cập đã đến Dải Gaza và sau đó tới Tel Aviv để tham vấn ý kiến của các nhà chức trách về vấn đề đạt được một lệnh ngừng bắn.

"Israel đã từ chối yêu cầu của Ai Cập về một lệnh ngừng bắn nhân đạo, phái đoàn Ai Cập đã rời Tel Aviv, lo ngại tình huống một chiến dịch quân sự quy mô được khởi động.", theo Al-Arabiya.

Trong hai cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Đức Heiko Maas và đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh, Josep Borrell hôm 12/5, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi sự cần thiết phải nối lại nỗ lực hòa bình để thành lập một nhà nước Palestine độc lập trên cơ sở biên giới năm 1967, với Đông Jerusalem là thủ đô.

leftcenterrightdel
Dải Gaza tan hoang sau những đợt không kích liên tiếp trong những ngày qua của Israel. Ảnh: Khalil-Hamra-AP.

“Bộ trưởng Shoukry cảnh báo tình hình ngày càng xấu đi ở các vùng lãnh thổ của Palestine do hậu quả của các cuộc đối đầu ở Jerusalem và Dải Gaza. Bộ trưởng Shoukry đề xuất các biện pháp cần thiết để đảm bảo ngăn chặn đối đầu và các cuộc tấn công chống lại dân thường, cũng như bảo vệ quyền của người dân Palestine trong lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng.”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Ai Cập viết.

Ngoại trưởng Ai Cập kêu gọi chấm dứt leo thang bạo lực thông qua một giải pháp công bằng và khả thi nhằm ổn định tình hình ở các vùng lãnh thổ của Palestine và đóng góp vào sự ổn định của khu vực.

“Trong những giờ tới, Ngoại trưởng Shoukry sẽ tăng cường tiếp xúc với những người đồng cấp ở các nước có liên quan và có ảnh hưởng ở khu vực Trung Đông, nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện nay và tìm cách tiến tới giải quyết xung đột Palestine-Israel, vốn được coi là xung đột trung tâm tạo thành một trong những nhân tố chính gây bất ổn trong khu vực.”, thông cáo nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Quân đội Israel tuyên bố đang tăng quân tiếp viện cũng các phương tiện mặt đất , chuẩn bị cho những kịch bản tấn công tiếp theo nhắm vào các tổ chức thánh chiến Palestine. Ảnh: Reuters.

Hôm 13/5, ông Shoukry cũng đã gặp gỡ người đồng cấp Israel Gabi Ashkenazi, nhấn mạnh sự cần thiết phải ngừng các cuộc tấn công của Israel vào lãnh thổ Palestine và tầm quan trọng của việc nỗ lực để ngăn chặn tình trạng leo thang căng thẳng và sử dụng các biện pháp quân sự.

Ngoại trưởng Ai Cập khẳng định, Cairo quan tâm đến sự ổn định của khu vực dựa trên việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp ngoại giao thông qua đàm phán và những diễn biến gần đây khẳng định sự cần thiết phải nối lại các nỗ lực hòa bình Palestine-Israel càng sớm càng tốt và không chậm trễ.

Xung đột tiếp tục chiều hướng leo thang

Hôm 13/5, Israel tiếp tục các cuộc tấn công Dải Gaza bằng các cuộc không kích và đạn pháo, đồng thời cho biết họ đã triển khai lực lượng mặt đất và không quân để tấn công vùng đất Palestine bị bao vây.

Phóng viên của Al Jazeera, Safwat al-Kahlout, đưa tin từ Gaza, mô tả một làn sóng tấn công bất ngờ và quy mô lớn của Israel từ không quân, pháo binh và xe tăng tập trung ở phía bắc Dải Gaza. Hàng trăm gia đình Palestine ở Gaza đã phải rời bỏ nhà cửa tìm nơi trú ẩn.

Harry Fawcett của Al Jazeera, báo cáo từ miền nam Israel, mô tả âm thanh của pháo được bắn vào Gaza và súng máy từ trực thăng trong khi một đoàn xe bọc thép của Israel tiến về biên giới. Không rõ đó là sự khởi đầu của một cuộc xâm lược trên bộ hay là “cảnh báo về một cuộc xâm lược tiềm tàng”.

leftcenterrightdel
Người Palestine trốn chạy khỏi nhà cửa ở Gaza tìm nơi trú ẩn để tránh bom. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn quân đội Israel Jonathan Conricus cho biết, các cuộc tấn công vào Gaza sẽ tiếp tục và Israel đã chuẩn bị cho "nhiều kịch bản" cũng với việc tăng quân tiếp viện đến biên giới.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết 1.500 quả rocket đã được bắn từ Gaza tới các địa điểm khác nhau ở Israel, giết chết ít nhất 7 người và hàng trăm người bị thương.

Trong khi IDF tuyên bố đã tiến hành hơn 600 cuộc không kích nhằm vào Hamas và tổ chức Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ), phá hủy nhiều công trình hạ tầng ở Dải Gaza và giết chết nhiều chỉ huy của Hamas.

Người Palestine đánh dấu ngày đầu tiên của ngày lễ tôn giáo Eid al-Fitr trong điều kiện cơn mưa tên lửa của các cuộc không kích không ngừng.  Bộ Y tế Palestine nói, 109 người, trong đó có 28 trẻ em, đã thiệt mạng kể từ khi cuộc tấn công của Israel bắt đầu vào cuối ngày 10/5. Hơn 580 người khác bị thương.

Các quan chức quốc phòng hàng đầu của Israel đã họp vào tối 13/5 và thông qua một kế hoạch “tăng cường các cuộc tấn công quân sự” nhằm vào các nhóm dân quân Palestine.

leftcenterrightdel
Hamas tiết lộ đã bắt đầu sử dụng tên lửa tầm xa Ayyash 250, tầm bắn hơn 250km để đối phó với lực lượng Israel. Nguồn: Twitter.

“Chiến dịch sẽ không kết thúc trong vài ngày tới. Israel sẽ không dừng lại và không có hứng thú với việc dừng lại. Tất cả đều đang đi đúng hướng. Chúng tôi sẽ hành động cho đến khi họ thừa nhận rằng nổ súng là một sai lầm. Những gì chúng tôi chưa làm được, chúng tôi sẽ phải làm trong sáu tháng hoặc một năm tới.”, một thành viên nội các Israel nói với Ynetnews.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cho biết: “Quân đội sẽ tiếp tục tấn công để mang lại ổn định lâu dài, toàn diện. Chỉ khi chúng ta đạt được mục tiêu đó, chúng ta mới có thể nói về một thỏa thuận ngừng bắn".

Trong khi đó, người phát ngôn của Lữ đoàn al-Qassam của Hamas tiết lộ, lực lượng này đã lần đầu tiên bắn tên lửa tầm xa về phía sân bay Ramon, Israel.

“Tên lửa Ayyash 250 với tầm bắn hơn 250km đã được phóng tới sân bay Ramon, cách Gaza khoảng 220km,” Abu Obeida nói.

Abu Obeida gọi việc phóng tên lửa là một phần phản ứng của Lữ đoàn al-Qassam nhằm trả đũa cho việc quân đội Israel giết các chỉ huy cấp cao của lực lượng này.

Huy Anh/Sputnik, Egypttoday, Aljazeera, Dailywire