Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hôm 17/5 tuyên bố, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có “bàn tay đẫm máu” vì ủng hộ Israel trong cuộc xung đột đang hoành hành ở Dải Gaza.

Bình luận của ông Erdogan thể hiện một trong những lời lẽ mạnh mẽ nhất nhắm vào nhà lãnh đạo Mỹ kể từ khi ông Biden tiếp quản Nhà Trắng vào tháng Giêng.

Ông Erdogan vốn đã dành vài tháng qua để hàn gắn quan hệ với Washington và tiếp cận với các đồng minh phương Tây khác sau một năm sóng gió. Tuy nhiên nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã trực tiếp công kích ông Biden trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia với thái độ tức giận.

leftcenterrightdel
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan công kích mạnh mẽ người đồng cấp Mỹ Biden. Ảnh: AFP. 

“Ông đang viết nên lịch sử bằng bàn tay đẫm máu của mình. Ông đã buộc chúng tôi phải nói điều này vì chúng tôi không thể im lặng trước chuyện này nữa.”, ông Erdogan nói, nhắn gửi tới Tổng thống Mỹ.

Tuyên bố của ông Erdogan đưa ra sau khi cuộc họp khẩn lần thứ ba trong vòng 1 tuần, diễn ra hôm 16/5 của Hội đồng Bảo an LHQ, về xung đột ở Gaza, kết thúc mà không có kết quả mong đợi, sau khi Mỹ một lần nữa chặn tuyên bố chung kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức giữa Israel và Hamas.

leftcenterrightdel
Liên tiếp 3 cuộc họp khẩn cấp của Hội động bảo an LHQ về xung đột Gaza đã không đưa ra được tuyên bố chung kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức giữa Israel và Hamas. Ảnh: Mustafa Hassona/Anadolu.

Ông Erdogan đã giành được sự ủng hộ trên khắp Trung Đông bằng cách tuyên bố ủng hộ sự nghiệp của người Palestine trong suốt 18 năm cầm quyền của mình.

Tuần trước, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc Israel tiến hành “khủng bố” và thề sẽ tập hợp cả thế giới để bảo vệ Gaza. “Chúng tôi đề nghị mọi nhà nước và mọi thể chế, bất kể tín ngưỡng và nguồn gốc, hành động càng sớm càng tốt để chống lại các cuộc tấn công của Israel.”, ông Erdogan nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

leftcenterrightdel
Trẻ em Palestine ở Gaza đang sống trong sợ hãi và không còn nơi trú ẩn an toàn trên quê hương của mình. Ảnh: Aljazeera.

Ngoài việc ngăn chặn tuyên bố của Hội đồng bảo an LHQ về ngừng bắn ở Gaza, Washington Post đưa tin, chính quyền Biden đã phê duyệt việc bán vũ khí chính xác cao của Mỹ cho Israel trị giá 735 triệu USD. 

"Hôm nay, ông Biden đã thông qua một tài liệu quan trọng về việc cung cấp vũ khí cho Israel. Tuy nhiên trên lời nói, họ ủng hộ việc giải trừ quân bị. Biden thân mến, ông đang viết lịch sử của Gaza bằng bàn tay đẫm máu, nơi đó bị tổn thất vì sử dụng vũ lực không tương xứng. Chúng tôi tiếp tục thực hiện quan điểm của mình để bảo vệ Palestine.", ông Erdogan phát biểu, lưu ý: “Các vùng lãnh thổ của người Palestine tràn ngập sự bắt bớ, đau khổ và đẫm máu, giống như nhiều vùng lãnh thổ khác đã mất hòa bình với sự kết thúc của người Ottoman. Và ông đang ủng hộ điều đó.”.

leftcenterrightdel
Người sống sót được tìm thấy dưới đống đổ nát. Ảnh: Reuters.

Trước đó, hôm 14/5, ông Erdogan đã kêu gọi LHQ và các quốc gia Hồi giáo ngăn chặn cuộc xung đột tồi tệ nhất giữa Israel và các chiến binh Gaza trong nhiều năm, nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ủng hộ bất kỳ sáng kiến nào của LHQ nhằm chấm dứt bạo lực.

Liên tục cáo buộc rằng, các hành động của Israel ở Jerusalem và Gaza cho thấy đây là một "nhà nước khủng bố", Erdogan cho biết ông đã thảo luận về cuộc xung đột với các nhà lãnh đạo của 19 quốc gia.

leftcenterrightdel
Suzy Eshkuntana, bé gái 6 tuổi, được tìm thấy dưới đống đổ nát, 7 giờ sau cuộc tấn công của Israel vào Gaza sáng sớm 16/5, khiến mẹ và cả 4 anh chị em của bé thiệt mạng. Ảnh: Reuters. 

Hôm 17/5, ông Erdogan đã kêu gọi Giáo hoàng Francis giúp vận động thế giới thông qua các biện pháp trừng phạt chống lại Israel vì hành vi “thảm sát” người Palestine ở Dải Gaza.

Cuộc điện đàm giữa ông Erdogan và Giáo hoàng diễn ra khi Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy ngoại giao dữ dội nhằm giúp chấm dứt cuộc đổ máu đã cướp đi sinh mạng của khoảng 200 người Palestine và 10 người ở Israel kể từ ngày 10/5.

leftcenterrightdel
Bé Suzy đang được điều trị tại bệnh viện cùng với người cha, hai người duy nhất sống sót sau khi ngôi nhà của họ trúng bom của Israel. Ảnh: Reuters. 

Ông Erdogan nói với Giáo hoàng Francis rằng "Người Palestine sẽ tiếp tục bị thảm sát trừ khi cộng đồng quốc tế hành động với Israel ... bằng các biện pháp trừng phạt", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Liên quan đến cuộc họp khẩn của Hội đồng bảo an hôm 16/5, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres bắt đầu cuộc họp với lời kêu gọi ngừng bắn. Ông nói: “Chu kỳ đổ máu, khủng bố và hủy diệt vô nghĩa này phải dừng lại ngay lập tức. Tất cả các bên phải tôn trọng luật nhân đạo quốc tế và luật nhân quyền quốc tế."

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Palestine Riyad al-Maliki cáo buộc Israel phạm "tội ác chiến tranh" khi thực hiện các cuộc tấn công tàn khốc kéo dài một tuần, giết chết nhiều dân thường trong đó có hàng chục trẻ em và phụ nữ.

Huy Anh/Aljazeera, Alarabiya, Sputnik