Hôm 16/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói, các thông tin thu thập từ 3 vật thể trên không mà nước này bắn hạ trước đó không có dấu hiệu cho thấy chúng có liên quan đến chương trình khinh khí cầu do thám của đối thủ, khả năng có nguồn gốc từ các thực thể tư nhân.

“Chúng tôi chưa biết chính xác ba vật thể này là gì nhưng hiện tại không có dấu hiệu cho thấy chúng có liên quan đến chương trình khinh khí cầu do thám, hoặc chúng là phương tiện giám sát từ bất kỳ quốc gia nào khác... Đánh giá hiện tại của cộng đồng tình báo, ba vật thể này rất có thể là những phương tiện của các công ty tư nhân, liên quan đến các hoạt động giải trí, nghiên cứu thời tiết hoặc khoa học.”, ông Biden nói trong bình luận chính thức đầu tiên về các vật thể mà không quân nước này đã bắn hạ trong những ngày qua.

leftcenterrightdel
Khinh khí cầu trên bầu trời Billings, bang Montana, Mỹ ngày 1/2 mà Mỹ cáo buộc là phương tiện do thám. Ảnh: Larry Mayer/ AP.

Phát biểu của nhà lãnh đạo Mỹ sau những áp lực từ các nhà lập pháp tại Quốc hội, yêu cầu Nhà Trắng minh bạch thông tin.

Ông Biden cũng nhấn mạnh, không có bằng chứng cho thấy sự gia tăng bất thường về số lượng vật thể bay trên bầu trời nước Mỹ; tuyên bố, sẽ bắn rụng bất kỳ đối tượng nào đe dọa đến sự an toàn và an ninh của người dân Mỹ.

Ông Binden cho biết, đã chỉ thị đội ngũ của mình đưa ra các quy tắc rõ ràng hơn, cũng như cách thức ứng phó với những vật thể không xác định trong tương lai; phân biệt giữa những vật thể có khả năng gây ra rủi ro về an toàn và an ninh cần phải phản ứng và những vật thể… lành tính.

Văn Phong/CNN