Hôm 12/2, các máy bay chiến đấu của Không quân Mỹ (USAF) đã bắn hạ một vật thể hình bát giác phía trên Hồ Huron, bang Michigan, phía đông nam đất nước, giáp biên giới với Canada, Lầu Năm Góc cho biết, vụ bắn hạ vật thể không xác định thứ 3 trong 3 ngày qua.

Theo lệnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden, một máy bay chiến đấu F-16 của USAF đã sử dụng tên lửa AIM-9 Sidewinder bắn hạ vật thể vào lúc 14h42’ ngày 12/2, giờ địa phương (0h42’, ngày 13/2, giờ Việt Nam), phía trên hồ Huron, hồ nước nằm trên lãnh thổ 2 nước Mỹ và Canada, người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho biết trong một tuyên bố chính thức.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand cũng thông tin về vụ việc.

“Hôm nay, một vật thể bay ở độ cao lớn đã được phát hiện trong không phận Mỹ trên hồ Huron. NORAD (Bộ Tư lệnh Phòng thủ không gian Bắc Mỹ- cơ quan quân sự phối hợp của Mỹ và Canada- PV) đã điều máy bay của Canada và Mỹ tiếp cận, xác minh và nó đã bị máy bay Mỹ hạ gục trên không phận Mỹ.”, bà Anand cho biết. 

leftcenterrightdel
 Chiến đấu cơ F-16 của Không quân Mỹ khai hỏa. Nguồn: Theguardian.

Lầu Năm Góc nói, mặc dù vật thể không gây ra mối đe dọa quân sự, nhưng vật thể này có khả năng gây rủi ro cho giao thông hàng không nội địa, khi nó đang di chuyển ở độ cao 6.100 m; mặt khác nó có thể đã thực hiện các hoạt động do thám.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, vật thể này dường như có cấu trúc hình bát giác, được treo lơ lửng bởi các sợi dây.

Trước đó, một quan chức quốc phòng Canada tiết lộ, vật thể lạ bị bắn hạ hôm 11/2 trên không phận nước này, trong một hoạt động phối hợp với Mỹ, có hình trụ.

Lầu Năm Góc cho biết, gần đây vật thể không xác định được phát hiện gần các địa điểm quân sự nhạy cảm ở bang Montana, cách biên giới với Canada không xa, khiến Mỹ phải đóng cửa không phận.

leftcenterrightdel
 Vật thể không xác định bị bắn hạ phía trên hồ Huron, Michigan, đông bắc nước Mỹ, giáp biên giới với Canada. Nguồn: GM.

Sự xuất hiện cùng lúc của hàng loạt vật thể trên bầu trời Bắc Mỹ trong những tuần gần đây, được cho là một sự bất thường.

“Chúng tôi cần dữ liệu về nguồn gốc và mục đích của chúng là gì và tại sao lại xuất hiện với tần suất dày như vậy.”, nhà lập pháp bang Michigan, Debbie Dingell, nói,  hoan nghênh quân đội đã bắn hạ vật thể.

Bắc Mỹ đã được đặt trong tình trạng báo động cao khi các vật thể không xác định liên tục xuất hiện trên bầu trời khu vực. Những lo ngại về các phương tiện do thám khiến các quan chức Mỹ cảnh giác cao độ.

Vào đầu giờ chiều ngày 12/2, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã tạm thời đóng cửa không phận phía trên hồ Michigan (thông với hồ Huron) sau khi phát hiện sự xuất hiện của vật thể lạ. Trước đó ngày 11/2, quân đội Mỹ đã triển khai các máy bay chiến đấu ở bang Montana để điều tra những tín hiệu radar bất thường tại đây.

Giới chức Mỹ đang tỏ ra dè dặt và kín tiếng về những vật thể bay không xác định liên tiếp bị bắn hạ trong những ngày qua.

“Chúng tôi chưa thể nói rõ về các vật thể này cho đến khi chúng tôi có thể thu hồi và xem xét các mảnh vỡ của chúng.”, một phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết.

Văn Phong (theo Reuters)