Hôm 11/2, chiến đấu cơ tàng hình F-22 của Không quân Mỹ đã bắn hạ vật thể không xác định thứ hai, trong vòng hai ngày qua.

Lần này, vật thể bị bắn hạ trên bầu trời Canada, trong một hoạt động phối hợp giữa các đồng minh, sau khi nó di chuyển sang từ không phận Alaska.

“Một chiếc F-22 của Không quân Mỹ đã bắn hạ vật thể trên không phận Canada bằng tên lửa AIM 9X trong một hoạt động phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền hai nước.”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, tướng Patrick Ryder cho biết trong một tuyên bố.

leftcenterrightdel
 Thủy quân lục chiến Mỹ nạp tên lửa AIM-9X Sidewinder lên chiếc F/A-18D Hornet. Ảnh: USMC / Cpl. Gabriel Durand.

Sớm ngày 12/2, giờ Việt Nam, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng đã thông báo về vụ bắn hạ nói trên, cho biết, nó diễn ra trên không phận lãnh thổ Yukon, phía tây bắc đất nước, giáp với lãnh thổ Alaska của Mỹ. 

Theo ông Trudeau, các máy bay của Canada và Mỹ cùng được triển khai để bắn hạ vật thể lạ và chiếc F-22  của Mỹ đã khai hỏa thành công.

Các lực lượng Canada và Mỹ sẽ thu hồi và phân tích các mảnh vỡ của vật thể để xác định chi tiết chức năng, mục đích và nguồn gốc của nó.

leftcenterrightdel
 Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ mang tên lửa AIM-9X Sidewinder. Ảnh: Dane Wiedmann.

Lầu Năm Góc cho biết, Bộ Tư lệnh Phòng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD) đã phát hiện vật thể lạ trên bầu trời Alaska vào tối 10/2. Các máy bay chiến đấu của Không quân Mỹ từ Căn cứ chung Elmendorf-Richardson, Alaska, đã theo dõi vật thể này khi nó bay vào không phận Canada, nơi các máy bay CF-18 và CP-140 của Canada tham gia đội hình phối hợp.

Cũng theo Lầu Năm Góc, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cho phép quân đội hợp tác với Canada để hạ gục thiết bị bay tầm cao, sau cuộc điện đàm giữa hai ông Biden và Trudeau. Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý tiếp tục phối hợp chặt chẽ để bảo vệ không phận chung.

Trước đó một ngày, ông Biden đã ra lệnh bắn hạ một vật thể bay không xác định khác gần Deadhorse, Alaska. Quân đội Mỹ hiện vẫn kín tiếng về vật thể này, khi việc thu hồi các mảnh vỡ của nó đang được tiến hành trên biển băng Alaska.

Văn Phong/Reuters