Vật thể bay không xác định (UFO) bị bắn hạ trong không phận Canada hôm 11/2 dường như là một “quả bóng kim loại nhỏ với trọng tải được treo bên dưới”, một báo cáo của Lầu Năm Góc gửi các nhà lập pháp Mỹ hôm 13/2 cho biết.  

Dù ít ỏi nhưng đây là thông tin “chi tiết” nhất và đầu tiên được cung cấp chính thức về một trong 3 vật thể không xác định bị không quân Mỹ bắn hạ trong những ngày gần đây.

Trước đó, một số quan chức quốc phóng cao cấp Mỹ và Canada mô tả đó là vật thể bát giác, hình trụ, nhỏ hơn nhiều so với một khinh khí cầu. 

leftcenterrightdel
 Lực lượng Mỹ vớt xác khinh khí cầu bị không quân Mỹ bắn hạ ngoài khơi bờ biển Nam Carolina hôm 4/2. Ảnh: Reuters.

Báo cáo cũng nói, vật thể này đã bay gần các địa điểm nhạy cảm của Mỹ trước khi bị bắn hạ. 

Đề cập vật thể không xác định bị bắn rơi trên bầu trời Alaska hôm 10/2, báo cáo lập lại thông tin đã tiết lộ trước đó, nói, nó có kích thước bằng một chiếc ô tô con và không giống với khinh khí cầu bị bắn ngoài khơi bờ biển Nam Carolina hôm 4/2. 

Các quan chức quốc phòng cũng đề cập vật thể bị bắn rơi phía trên hồ Huron ở Michigan, hồ nước nằm trên lãnh thổ 2 nước Mỹ, Canada, hôm 12/2, nói, nó từ từ rơi xuống nước sau phát bắn.  

Các chi tiết mới trong báo cáo được đưa ra khi các nhà lập pháp ở Quốc hội Mỹ đang tỏ ra nôn nóng, gây áp lực yêu cầu “minh bạch” thông tin để hiểu rõ hơn lý do tại sao chính quyền Biden lại liên tiếp bắn hạ 3 vật thể không xác định sau vụ bắn rụng một khinh khí cầu hôm 4/2.

leftcenterrightdel
 Chiến đấu cơ F-22 Raptor của Không quân Mỹ sử dụng tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder bắn hạ vật thể không xác định trên bầu trời Canada. Ảnh: USAF.

“Chúng tôi không có thêm thông tin chi tiết nào về các vật thể vào thời điểm này, bao gồm những gì về khả năng, mục đích hoặc nguồn gốc của nó.”, báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết, lưu ý, không nên cho rằng các sự kiện trong vài ngày qua có liên quan với nhau.

Liên quan đến sự vụ, hôm 12/2, trong phát biểu dè dặt của mình với truyền thông về 3 UFO bị bắn hạ, tướng Glen VanHerck, người đứng đầu Bộ Tư lệnh phòng thủ không gian Bắc Mỹ và Bộ Tư lệnh Phương Bắc của Mỹ cho biết, ông không loại trừ chúng có nguồn gốc ngoài hành tinh.

leftcenterrightdel
 Các vật thể lạ bị Không quân Mỹ bắn hạ bằng tên lửa AIM-9X Sidewinder. Ảnh: USMC / Cpl. Gabriel Durand.

“Tôi sẽ để cộng đồng tình báo và phản gián tìm ra lời giải. Cá nhân tôi không loại trừ khả năng nào.”, tướng Glen VanHerck trả lời khi được hỏi liệu ông có loại trừ khả năng 3 vật thể không xác định vừa bị bắn hạ có nguồn gốc ngoài Trái đất hay không.

Ông VanHerck cho biết, quân đội chưa thể lập tức xác định bất kỳ vật thể nào trong số ba vật thể là gì, hay chúng đến từ đâu.

“Hiện chúng tôi tiếp tục đánh giá và xác định mọi mối đe dọa hoặc nguy cơ tiềm tàng chưa được biết đang tiếp cận Bắc Mỹ.”, tướng VanHerck cho biết, lưu ý “Chúng tôi gọi chúng là vật thể chứ không phải khinh khí cầu là có lý do”.

Văn Phong/CNN