Lúc 13h45’ phút, ngày 10/2, giờ địa phương (1h45’ rạng sáng 11/2, giờ Việt Nam), một chiến đấu cơ tàng hình F-22 của Không quân Mỹ đã khai hỏa Sidewinder, một tên lửa đánh chặn không đối không tầm ngắn, bắn hạ một vật thể không xác định cỡ chiếc ô tô con, đang bay trên bầu trời Alaska, chuẩn tướng không quân Patrick Ryder, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết.

Trong khi phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby nói, không rõ ai sở hữu vật thể này cũng như việc nó đến từ đâu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh bắn hạ vật thể, theo một thông báo từ Nhà Trắng.

Lầu Năm Góc và Nhà Trắng từ chối tiết lộ thông tin chi tiết về vật thể lạ, tuy bật mí rằng, nó nhỏ hơn nhiều so với một khinh khí cầu mà Washington đã bắn hạ một tuần trước đó.

leftcenterrightdel
 Tướng Patrick Ryder, người phát ngôn Lầu Năm Góc thông tin với báo giới về vụ bắn hạ vật thể lạ. Ảnh: AP/J. Scott Applewhite.

Các quan chức Mỹ từ chối suy đoán vật thể có thể là gì, ngay cả khi nó đã được quan sát cả một ngày.

Lầu Năm Góc cho biết, vật thể được phát hiện lần đầu hôm 9/2 bằng radar mặt đất. Máy bay F-35 sau đó đã được phái đi tiếp cận vật thể để xem xét. 

Vật thể bay không xác định- UFO đang bay ở độ cao khoảng 12.200 m, theo hướng đông bắc, gây rủi ro cho giao thông hàng không dân dụng.

Vật thể đã bị bắn rơi ngoài khơi bờ biển phía đông bắc Alaska, trên lãnh hải băng giá của Mỹ gần biên giới Canada. 

Các quan chức cho biết, việc thu hồi các mảnh vỡ của vật thể từ mặt nước đóng băng sẽ khá dễ dàng. Tướng Ryder cho biết, các phi công Mỹ đã tiếp cận thám thính vật thể lạ trước khi bắn hạ nó và xác định, không có sự hiện diện của con người trên phương tiện. 

leftcenterrightdel
 Chiếc F-22 Raptor của Không quân Mỹ khai hỏa tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder. Ảnh: USAF.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc lưu ý, vật thể không có khả năng điều động và không giống một chiếc máy bay, tuy nhiên ông không cho biết liệu nó có phải một khinh khí cầu hay không.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nói, đã đóng cửa một phần không phận ở phía bắc Alaska để hỗ trợ hoạt động của Bộ Quốc phòng. Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, Mark Warner, cho biết hài lòng trước quyết định quyết đoán bắn hạ vật thể của Tổng thống Biden.

Trước đó, trong phiên điều trần hôm 9/2 tại Thượng viện Mỹ, các nhà lập pháp đã bày tỏ mối lo ngại thường trực của Quốc hội về những lỗ hổng trong khả năng bảo vệ không phận của nước này.

Văn Phong/Reuters