Hôm 2/2, giờ Washington, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho biết, cơ quan này đang theo sát một khinh khí cầu tầm cao bay qua lục địa nước Mỹ.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, tướng Patrick Ryder nói, các hoạt động tương tự đã được ghi nhận trong vài năm qua.

leftcenterrightdel
 Khinh khí cầu do thám trên bầu trời Billings, bang Montana, Mỹ ngày 1/2. Ảnh: Larry Mayer/ AP.

“Khinh khí cầu hiện đang di chuyển ở độ cao vượt hẳn tầng không gian giao thông hàng không thương mại và không gây ra mối đe dọa quân sự hay thể chất nào đối với con người dưới mặt đất.”, tướng Ryder nói, cho biết, quân đội Mỹ đã quyết định không bắn hạ khinh khí cầu, do lo ngại nguy cơ mất an toàn cho con người dưới mặt đất khi nó rơi xuống.

leftcenterrightdel

 Cảnh quay của PV NBC về khinh khí cầu trên bầu trời Montana, Mỹ ngày 1/2. Nguồn video: @KULR/NBC.

Mặc dù đường bay hiện tại của khinh khí cầu đang băng qua một số “địa điểm nhạy cảm”, bao gồm căn cứ không quân Billings ở Montana, nơi có các hầm chứa tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III dưới lòng đất, một mục tiêu tiềm năng cho hoạt động gián điệp nước ngoài.

Nhưng, quan chức Lầu Năm Góc cho rằng, nó không gây ra rủi ro thu thập thông tin tình báo đáng kể. Bởi rằng, theo tướng Ryder, dữ liệu thông tin tình báo mà quả bóng bay này thu thập được không hơn gì các vệ tinh do thám của các đối thủ ở quỹ đạo thấp của Trái đất, đang quần thảo phía trên bầu trời nước Mỹ. 

leftcenterrightdel
 Ba máy bay của lực lượng Không quân Mỹ bay vòng qua phía bắc Montana, nơi xuất hiện khinh khí cầu do thám. Nguồn: USAF.

Theo một quan chức chính quyền cấp cao, Tổng thống Mỹ Biden đã được thông báo về chuyển động của khinh khí cầu và các phương án đối phó với nó.

* Trung Quốc lên tiếng về cáo buộc khinh khí cầu của nước này bay qua Mỹ

Ngày 3/2, Trung Quốc cho biết nước này đang xem xét thông tin nói rằng khinh khí cầu gián điệp của nước này đã bay vào không phận Mỹ và kêu gọi bình tĩnh.

 

Báo Tin tức/TTXVN dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn AP dẫn lời bà Mao Ninh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tuyên bố: “Trung Quốc là quốc gia có trách nhiệm và luôn tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế. Trung Quốc không có ý định xâm phạm lãnh thổ và không phận của bất kỳ quốc gia có chủ quyền nào. Đối với sự việc khinh khí cầu, chúng tôi đang xem xét, xác minh tình hình và hy vọng rằng cả hai bên có thể cùng nhau giải quyết vấn đề này một cách bình tĩnh và cẩn trọng”. Bà lưu ý các chính trị gia và công chúng không nên đưa ra bình luận khi chưa hiểu rõ sự thật. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết bà không có thông tin về việc liệu chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vào cuối tuần này có diễn ra theo dự kiến hay không. Ông Blinken dự kiến thăm Trung Quốc vào ngày 3/2, trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới nước này kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

leftcenterrightdel
 Khí cầu bay ở độ cao lớn trên bầu trời thành phố Billings, bang Montana, Mỹ hôm 1/2. Ảnh: AP

“Điều tôi muốn nhấn mạnh là trước khi chúng ta hiểu rõ sự thật, việc suy đoán và giật gân sẽ không giúp ích gì cho việc xử lý vấn đề một cách đúng đắn. Về chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Blinken, tôi chưa nhận được thông tin nào”, bà Mao Ninh nói.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ thương mại giữa Bắc Kinh và Washington đang “xuống dốc” nghiêm trọng.

Trước đó, hôm 2/2, khinh khí cầu nghi của nước ngoài đã được phát hiện trên không phận Mỹ. Quan chức quốc phòng cấp cao cho biết Mỹ đã điều các máy bay chiến đấu, bao gồm cả F-22, sẵn sàng bắn hạ khinh khí cầu nếu Nhà Trắng ra lệnh.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc – Chuẩn Tướng Patrick Ryder - cho biết chính phủ tiếp tục theo dõi khí cầu và nó đang di chuyển ở độ cao cao hơn nhiều so với giao thông hàng không thương mại và không gây ra mối đe dọa quân sự hay đối với người dân trên mặt đất”.

Ông cho biết hoạt động khinh khí cầu tương tự đã được phát hiện trong vài năm qua, tuy nhiên, khí cầu lần này lưu lại lâu hơn so với những trường hợp trước. Chuẩn Tướng Ryder bổ sung thêm rằng Mỹ đã thực hiện các bước để đảm bảo rằng các khí cầu không thu thập được thông tin nhạy cảm.

Một quan chức quốc phòng cấp cao nói với các phóng viên rằng Mỹ “rất tin” đó là khinh khí cầu tầm cao của Trung Quốc và nó đang bay qua các địa điểm nhạy cảm để thu thập thông tin. Một trong những nơi khinh khí cầu được phát hiện là Montana, nơi có Căn cứ Không quân Malmstrom chứa 150 tên lửa đạn đạo liên lục địa. Quan chức Lầu Năm Góc tiết lộ Mỹ đã tiếp xúc với các quan chức Trung Quốc thông qua nhiều kênh và truyền đạt mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

Văn Phong/CNN - TTXVN/Báo Tin tức