Hôm 12/2, tướng Glen VanHerck, người đứng đầu Bộ Tư lệnh phòng thủ không gian Bắc Mỹ và Bộ Tư lệnh Phương Bắc của Mỹ đã có những bình luận về nguồn gốc 3 vật thể bay không xác định (UFO) bị Không quân nước này bắn hạ trong những ngày qua.

“Tôi sẽ để cộng đồng tình báo và phản gián tìm ra lời giải. Cá nhân tôi không loại trừ khả năng nào.”, tướng Glen VanHerck trả lời khi được hỏi liệu ông có loại trừ khả năng 3 vật thể không xác định vừa bị bắn hạ có nguồn gốc ngoài Trái đất hay không.

Ông VanHerck cho biết, quân đội chưa thể lập tức xác định bất kỳ vật thể nào trong số ba vật thể là gì, hay chúng đến từ đâu.

“Hiện chúng tôi tiếp tục đánh giá và xác định mọi mối đe dọa hoặc nguy cơ tiềm tàng chưa xác định đang tiếp cận Bắc Mỹ.”, tướng VanHerck cho biết, lưu ý “Chúng tôi gọi chúng là vật thể chứ không phải khinh khí cầu là có lý do”.

Bình luận của ông VanHerck được đưa ra trong cuộc họp báo của Lầu Năm Góc vào ngày 12/2, sau khi một máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ bắn hạ một vật thể hình bát giác phía trên Hồ Huron, bang Michigan, gần biên giới với Canada. Đây là vật thể không xác định thứ 3 được Không quân Mỹ liên tiếp bắn hạ trong 3 ngày qua.

leftcenterrightdel
 Hôm 12/2, chiến đấu cơ F-16 đã khai hỏa tên lửa AIM-9 Sidewinder để bắn hạ vật thể không xác định thứ ba phía trên Hồ Huron, bang Michigan, gần biên giới với Canada. Ảnh: Theguardian.

Trong khi một quan chức quốc phòng khác của Lầu Năm Góc nói, không thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy một trong số các vật thể có nguồn gốc ngoài Trái đất.

Các sự kiện vật thể lạ xảy ra khi Lầu Năm Góc, cơ quan Tình báo Mỹ và NASA đang nỗ lực giải mã các vụ nhìn thấy UFO, mà theo cách nói chính thức của chính phủ Mỹ là “hiện tượng trên không không xác định-UAP”.

Đã có hàng trăm báo cáo về các vật thể dị thường, không xác định trong không gian, trên bầu trời hay thậm chí dưới nước tại Mỹ.

Nhưng Lầu Năm Góc cho biết chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy các chuyến viếng thăm Trái đất của người ngoài hành tinh.

Nói với truyền thông hôm 12/2, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách tình báo và an ninh, Ronald Moultrie, cho biết, ông không thấy bất cứ dữ liệu nào trong các hồ sơ khả dĩ cho thấy dấu hiệu của người ngoài hành tinh.

“Cho đến nay, tôi chưa thấy bất cứ thứ gì trong kho dữ liệu cho thấy đã có một chuyến viếng thăm của người ngoài hành tinh, một sự cố của người ngoài hành tinh hay bất cứ điều gì tương tự.”, ông Moultrie nói.

Văn Phong/Reuters